General

‘กรมขนส่งฯ’ เตรียมแผนอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีฯ

กรมการขนส่งฯเตรียมแผนรองรับประชาชน อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางเข้าร่วม “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” พร้อมขอความร่วมมือรถบรรทุก หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าระหว่าง 3-7 พ.ค. 

กรมขนส่งฯ พระราชพิธี

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งฯ ได้รับมอบหมายภารกิจในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ด้านการปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ผู้เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

กรมการขนส่งฯ จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุดจิตอาสา ดังนี้

  • จุดลงรถรับส่งประชาชนพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน เพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวม 7 จุด ดังนี้ แยกสนามม้านางเลิ้ง, บ้านมนังคศิลา, เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า, เชิงสะพานพระราม 8, สะพานพระพุทธยอดฟ้า, วัดเทพศิรินทราวาส และบ้านพิษณุโลก โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำในทุกจุดเพื่ออำนวยความสะดวก พร้อมควบคุมการให้บริการของรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชน
  • จุดจอดรถรอบนอก สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลและรถโดยสารไม่ประจำทางจากต่างจังหวัด ดังนี้ ทิศใต้ เซ็นทรัลพระราม 2, พุทธมณฑลสาย 4, วิทยาลัยทองสุข, อู่รถบรมราชชนนี และเซ็นทรัลศาลายา ทิศเหนือ เมืองทองธานี, ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ทิศตะวันออก อิเกีย, เมกะ และไบเทค บางนา
  • สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ ทุกแห่ง จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำ โดยรถเวียน (shuttle Bus) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะให้บริการรับส่งฟรี เพื่อเข้าสู่บริเวณงานในจุดที่ใกล้ที่สุด

กรมขนส่งฯ พระราชพิธี 2

นายพีระพล กล่าวต่อว่า สำหรับในต่างจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทุกแห่งจะปฏิบัติตามแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัย รองรับการเดินทางของประชาชนช่วงงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเช่นเดียวกัน โดยแบ่งเป็น 3 ด้าน ดังนี้

  • ด้านการอำนวยความสะดวก ให้สำนักงานขนส่งทุกจังหวัดประสานงานกับจังหวัด เพื่อจัดรถบัสเช่าเหมาอำนวยความสะดวกและให้บริการ และจัดรถเสริมให้เพียงพอต่อความต้องการเดินทางของประชาชนที่จะมาเข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการขนส่งให้เตรียมรถโดยสารให้เพียงพอและจัดหารถเสริมในทุกเส้นทางที่มีความต้องการเดินทางทั้งเที่ยวไปและกลับ จัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียนตลอด 24 ชั่วโมง
  • ด้านความมั่นคง ควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยผู้โดยสารที่เข้าใช้สถานีขนส่งตลอด 24 ชั่วโมง
  • ด้านความปลอดภัย ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ พนักงานขับรถและพนักงานประจำรถทุกคนต้องปฏิบัติตาม Checklist ก่อนออกเดินทาง และให้คำแนะนำผู้โดยสารให้คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการโดยสารจนถึงจุดหมายปลายทาง จัดหน่วยเคลื่อนที่ตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะ นอกจากนี้ ให้ศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบจีพีเอสทุกแห่งเฝ้าระวังและติดตามรถโดยสารที่จะเดินทางร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตลอด 24 ชั่วโมง ประชาชนสามารถติดตามรถโดยสารได้ผ่านแอปพลิเคชัน DLT GPS

ทั้งนี้ กรมขนส่งฯ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าระหว่างวันที่ 3 -7 พฤษภาคม 2562  และหากกรมการขนส่งฯ พบรถโดยสารสาธารณะที่เอาเปรียบประชาชน จะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยปรับอัตราโทษสูงสุด และบันทึกประวัติเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจถูกพิจารณาพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถด้วย ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้ง 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

Avatar photo