General

มหาดไทยจัด 50 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

มหาดไทยจัด 50 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พร้อมดำเนิน 4 โครงการในนามรัฐบาล 76 จังหวัดบูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 107 แห่งจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งประกอบไปด้วยการดำเนินโครงการและกิจกรรม ในนามของรัฐบาล ซึ่งส่วนนี้กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ 4 โครงการ และโครงการหรือกิจกรรมที่ดำเนินโดยส่วนราชการ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเสนอดำเนินการทั้งหมด 50 โครงการ (15 โครงการย่อย)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จากนั้นได้มอบหมายส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย จังหวัดและกรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินโครงการเฉลิมพระเกียรติทั้งในนามรัฐบาล และในนามส่วนราชการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้ติดตามการดำเนินกิจกรรมแต่ละโครงการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มั่นใจว่าแต่ละจุดสามารถดำเนินแต่ละโครงการหรือกิจกรรมออกมาได้อย่างยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ

สำหรับพิธี โครงการและกิจกรรมที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ 4 โครงการ ประกอบด้วย พิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ การบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ โครงการ 10 คลองสวยน้ำใส คนไทยมีสุข และโครงการหลอมรวมใจ มอบน้ำใสให้โรงเรียน ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างดำเนินการและมีกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกจังหวัดทุกประเทศอย่างยิ่งใหญ่

ทั้งนี้ โดยเฉพาะส่วนของพิธีจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 67 เนื่องจากพิธีนี้จะต้องใช้น้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมด 108 แห่ง โดย 107 แห่งจะมาจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ และอีก 1 แห่งในหอศาสตราคม พระบรมมหาราชวัง

ทุกจังหวัดได้ดำเนินการบูรณะและภูมิทัศน์โดยรอบแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทุกแห่งเรียบร้อยแล้ว ส่วนกระทรวงมหาดไทยจัดทำคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ 97 ใบ เทียนชัย เทียนมหามงคล และเทียนพุทธาภิเษก

ขณะที่ทุกจังหวัดจะส่งเจ้าหน้าที่มารับคนโทฯ ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2567 เพื่อเตรียมความพร้อม ในการจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ทั่วประเทศพร้อมกันในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ทำพิธีเสก และ สมโภชน์น้ำพระพุทธมนต์ในแต่ละจังหวัด ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเชิญคนโทน้ำฯ มาเก็บรักษาที่กระทรวงมหาดไทยในวันที่ 14 กรกฎาคม 2567

จากนั้นกระทรวงมหาดไทยจะจัดขบวนเชิญน้ำพระพุทธมนต์จากทั่วประเทศไปทำพิธีปลุกเสกรวม ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 และอัญเชิญไปยังพระที่นั่งอัมรินทรวินิจฉัย เพื่อใช้ในการพระราชพิธีในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ต่อไป

ในส่วนโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งจะดำเนินการทั้งในภูมิภาคและส่วนกลาง โดยใน 76 จังหวัดจะมีการอุปสมบทอย่างน้อยจังหวัดละ 73 รูป หรือรวมแล้วอย่างน้อย 5,548 รูป จัดขึ้น ณ วัดที่แต่ละจังหวัดกำหนด ส่วนของกรุงเทพฯ จะจัดพิธี ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ

พิธีบรรพชาฯ จะมีขึ้นในวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 พร้อมกันทั่วประเทศ ผู้เข้าร่วมโครงการศึกษาและปฏิบัติธรรมระหว่าง 14 กรกฎาคม -3 สิงหาคม 2567 ก่อนลาสิกขา ตามขั้นตอนต่อไป

shutterstock 1931720942

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ทางด้านของโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ในนามกระทรวงมหาดไทยรวม 50 โครงการ ดำเนินการโดย 12 กรม/รัฐวิสาหกิจ 29 โครงการ และ โดย 23 จังหวัด 21 โครงการ ทั้งหมดมีการเสนอไปยังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เพื่อพิจารณาโครงการและรวบรวมเสนอต่อสำนักจดหมายเหตุแห่งชาติ สำหรับบันทึกลงในหนังสือจดหมายเหตุพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ขณะนี้ ผ่านการพิจารณาของ สปน.แล้ว 15 โครงการ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งโครงการต่างๆ ประกอบด้วย โครงการด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิต พัฒนาสังคม ช่วยเหลือผู้ยากไร้ การส่งเสริมศาสนาและวัฒนธรรม การสร้างสิ่งสาธารณประโยชน์ การส่งเสริมสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมการศึกษา การประกวด นิทรรศการ และอื่นๆ

สำหรับ 1 ใน 50 โครงการ/กิจกรรม ที่จะเริ่มดำเนินการในวันพรุ่งนี้(28 พ.ค. 2567) คือกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ธงตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นอีกกิจกรรมที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ให้ส่วนราชการ และประชาชนได้มีส่วนร่วมทั่วประเทศ โดยกิจกรรมฯ จะมีการเดิน วิ่ง ปั่นธงตราสัญลักษณ์ฯ จากอำเภอชายแดนทั่วประเทศเข้าสู่กรุงเทพฯ รวม 10 สาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo