General

กรมอุทยานฯ จับลิงลพบุรีแล้ว 155 ตัว เดินหน้าประชาชนพ้นทุกข์ ลิงเป็นสุข

กรมอุทยานฯ เผยผลจับลิงลพบุรีแล้ว 155 ตัว เร่งเสริมทีมจับ ตรวจสุขภาพ ทำหมันลิง ยึดแนวทางแก้ไขปัญหาประชาชนพ้นทุกข์ ลิงเป็นสุข

จากการที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรี และหน่วยงานต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาลิงลพบุรี ซึ่งได้มีการจับลิงล็อตใหญ่ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ระหว่างวันที่ 24-27 พฤษาคม 2567 ยึดแนวทางแก้ไขปัญหาประชาชนพ้นทุกข์ ลิงเป็นสุข นั้น

จับลิงลพบุรี

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจากนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ เกี่ยวกับความคืบหน้าในการจับลิงเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2567 บริเวณโซนโรงแรมเอเชีย เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรี ได้ร่วมกันดำเนินการตามแผนการจับลิงทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าสามารถจับลิงได้จำนวน 36 ตัว และในช่วงบ่ายสามารถจับลิงได้อีกจำนวน 19 ตัว รวมทั้งสิ้น 55 ตัว ยอดสะสมรวมทั้งหมดจำนวน 155 ตัว โดยได้ทำหมันลิงเพิ่มอีกจำนวน 31 ตัว

ลิง1

สำหรับวันนี้ (26 พ.ค.2567) เตรียมปล่อยลิงตัวที่ทำประวัติ และตรวจสุขภาพเสร็จแล้ว เข้ากรงที่ 3 จำนวน 73 ตัว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ดำเนินการจับลิงโซนไชโยวานิช จำนวน 31 ตัว เพื่อทดสอบระบบกรงที่ 2 เป็นระยะเวลา 5 วัน และจะดำเนินการจับลิงโซนตลาดมโนราห์ เพื่อทดสอบระบบกรงที่ 1 ด้วยเช่นกัน

จากการได้รับสนับสนุนของประชาชนในพื้นที่ ในการให้ข้อมูลชี้จุดที่ลิงหลบซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สอดคล้องกับกรงที่สองและกรงที่สามใกล้จะแล้วเสร็จ จึงเป็นโอกาสดีที่จะยกระดับการดำเนินการจับลิง โดยประสานหน่วยงานภาคสนามและสัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ต่าง ๆ พร้อมอุปกรณ์ เช่น จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดราชบุรี

ลิง2 1

ขณะที่สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง ได้เดินทางมาถึงแล้ว และสัตวแพทย์จากจังหวัดปราจีนบุรี นครราชสีมา ชลบุรี ได้มาร่วมดำเนินการจัดการแก้ไขปัญหาลิงตามโซนต่าง ๆ อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo