General

คนไทยสบายใจได้! ‘สาธารณสุข’ ยัน เสี่ยงต่ำมาก ติด ‘ไข้หวัดนก’ จากโคนม ย้ำเฝ้าระวังเข้มงวด

กระทรวงสาธารณสุข ระบุ ไทยไม่เคยพบ “ไข้หวัดนก” ระบาดในโคนม ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำมากที่จะเจอผู้ติดเชื้อ แต่ยังเฝ้าระวังโรคทั้งในสัตว์ปีก และในคนอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง

จากกรณีมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 จำนวน 2 ราย ในสหรัฐ อาการไม่รุนแรง มีแค่ตาแดงอักเสบ ไม่มีอาการทางเดินหายใจ คาดติดเชื้อจากการสัมผัสสารคัดหลั่งของโคนมป่วยในฟาร์มนั้น

ไข้หวัดนก

ล่าสุด นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ติดตามตรวจสอบข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าว โดยในไทยนั้น พบผู้ป่วยโรคนี้รายสุดท้าย ตั้งแต่ปี 2550 และไม่เคยมีการระบาดในโคนม ถือว่าความเสี่ยงต่ำมาก

อย่างไรก็ดี ยังเฝ้าระวังโรคทั้งในสัตว์ปีก และในคนอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำให้เกษตรกรสังเกตอาการป่วยของสัตว์ที่เลี้ยง และหากมีอาการป่วยหลังทำงานกับสัตว์ ให้รีบพบแพทย์ เพื่อการตรวจวินิจฉัย

นพ.โสภณ ย้ำว่า จากการประเมินความเสี่ยงของไทย ปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำมาก เนื่องจากสถานการณ์ไข้หวัดนกครั้งนี้ ถูกจำกัดพื้นที่อยู่ในสหรัฐ และไม่มีการนำเข้าโคจากประเทศที่มีการระบาดของโรค แต่เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้าน จึงมีคำแนะนำประชาชนในการป้องกันโรค

ดังนั้น ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังสัมผัสสัตว์ และสิ่งคัดหลั่งของสัตว์ ไม่นำมือที่เปื้อนมาสัมผัสใบหน้า จมูก ตาและปาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจับต้องเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ และเปลือกไข่ที่เปื้อนมูลสัตว์

หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใกล้บ้านทันทีเพื่อฝังกลบให้ถูกวิธี และห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ป่วยตายมาปรุงอาหารเด็ดขาด

ไข้หวัดนก
นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo