General

วิทยุการบินฯ แจงกรณีการจุดบั้งไฟ จังหวัดสุรินทร์ ขออนุญาตถูกต้อง

วิทยุการบินฯ ชี้แจงกรณีการจุดบั้งไฟ ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ผู้จัดขออนุญาตตามขั้นตอน แจ้งบินสูงเกินระดับความสูงบั้งไฟ

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กระทรวงคมนาคม ชี้แจงกรณีการจุดบั้งไฟ ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ จากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน กรณีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ บริเวณ อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ โดยในข่าวระบุว่า ขณะที่มีการจุดบั้งไฟได้มีเครื่องบิน บินผ่านน่านฟ้าบริเวณจัดงาน และโฆษกในงานได้ประกาศว่า ได้มีการแจ้งจุดบั้งไฟตามขั้นตอน และประสานงานกับ บวท. แล้ว นั้น

วิทยุการบิน

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้รับรายงานและตรวจสอบพบว่า ผู้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ บริเวณอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ได้แจ้งขออนุญาตจุดบั้งไฟกับท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ตามขั้นตอน

ขณะที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ได้พิจารณาและตรวจสอบข้อมูลการขอจุดบั้งไฟดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไข จึงอนุญาตให้ผู้จัดงานดำเนินการได้ตามรายละเอียดที่แจ้งมา และได้จัดทำเป็นข่าวประกาศนักบิน (NOTAM) เพื่อแจ้งไปยังสายการบิน และ บวท. เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการบิน

วิทยุการบิน

ทั้งนี้ใน NOTAM ฉบับดังกล่าวระบุว่า วันที่ 19 พฤษภาคม 2567 ระหว่าง 08.00-17.00 น. จะมีการจุดบั้งไฟ บริเวณห่างจากสนามบินบุรีรัมย์ ประมาณ 72 กิโลเมตร ที่ความสูง 5,000 ฟุต ทั้งนี้ผู้จัดงานได้มีการประสานงานแจ้งมายังหอควบคุมการจราจรทางอากาศบุรีรัมย์ ก่อนเริ่มกิจกรรมด้วย

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศได้ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ ตามกฎการบิน โดยให้ข้อมูลกับนักบินตามข่าวประกาศนักบิน (NOTAM) ที่ได้รับ สำหรับเส้นทางบินบริเวณพื้นที่จัดงานดังกล่าว ตามกฎการบินแล้ว ระบุให้อากาศยานทำการบินไม่ต่ำกว่า 7,000 ฟุต เป็นความสูงที่เกินกว่าระดับความสูงของบั้งไฟที่ขออนุญาตจุดมา (5,000 ฟุต) จึงสามารถทำการบินได้ในเส้นทางดังกล่าว และเมื่อตรวจสอบไปยังหอควบคุมการจราจรทางอากาศบุรีรัมย์ ไม่มีรายงานการพบเห็นบั้งไฟในเส้นทางบิน จากนักบิน

เส้นทางบิน

ทั้งนี้ บวท. ขอความร่วมมือให้ผู้จัดงานแจ้งขออนุญาตก่อนจุดบั้งไฟ 5-7 วันตามขั้นตอน โดยแจ้งข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งขนาด ความสูงของบั้งไฟ ตำแหน่งการจุดบั้งไฟ รวมถึงข้อมูลของผู้รับผิดชอบในการจุดอย่างชัดเจน เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่สำคัญ ในการพิจารณาอนุญาตจุดและจัดทำข่าวประกาศนักบิน (NOTAM) ให้เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ และนักบินทราบก่อนการทำการบินเพื่อความปลอดภัยในการบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo