General

รับสมัคร สว. 67 รีบเช็กเงื่อนไข พรุ่งนี้วันสุดท้าย

พรุ่งนี้วันสุดท้าย! รับสมัคร สว. 67  ผู้ที่สนใจอยู่ใน 20 กลุ่มอาชีพที่มีคุณสมบัติครบถ้วน เช็กเงื่อนที่นี่

การสมัครรับเลือกเป็น สว. จะปิดรับสมัครในวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นี้แล้ว ดังนั้น ผู้ที่สนใจสมัครรับเลือกเป็น สว. ซึ่งอยู่ใน 20 กลุ่มอาชีพที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้าม จะต้องเตรียมหลักฐานและเอกสารประกอบการสมัครไปให้พร้อม ซึ่งประกอบด้วย

สมัคร สว.

เอกสารประกอบการสมัคร

1. แบบใบสมัคร (สว. 2)
2.
แบบข้อมูลแนะนำตัวของผู้สมัคร (สว. 3)
3.
แบบหนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร (สว. 4) โดยใบ สว. 4 ต้องมีพยานอย่างน้อย 1 คน ลงลายมือชื่อยืนยันว่าผู้สมัครมีคุณลักษณะเช่นนั้นจริง และต้องมีสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับรองและพยาน พร้อมลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องแนบมาด้วย
4.
สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน
5.
ใบรับรองแพทย์
6.
รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวกและไม่สวมแว่นตาดำ ขนาดกว้างประมาณ 8.5 เซนติเมตร
ยาวประมาณ 13.5 เซนติเมตร จำนวน 2 รูป
7.
หลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่เกี่ยวข้องกับอำเภอที่ผู้สมัครเลือกสมัคร ได้แก่ หลักฐานที่แสดงว่าผู้สมัครเกิดในอำเภอที่สมัคร เช่น สูติบัตร หรือหลักฐานที่แสดงว่ามีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในอำเภอที่สมัครไม่น้อยกว่า 2 ปี เช่น ทะเบียนบ้าน เป็นต้น
8.
หลักฐานอื่น ๆ เช่น เอกสารแสดงการเปลี่ยนชื่อนามสกุล (ถ้ามี) หรือหลักฐานการลาออกกรณีเป็นข้าราชการ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ
9.
เงินค่าธรรมเนียมการสมัคร คนละ 2,500 บาท
10.
สำเนาหลักฐานอื่นที่ผู้สมัครนำมาแสดงตนว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนและไม่มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้   ใช้สิทธิสมัครรับเลือก และไม่เป็นผู้ถูกจำกัดสิทธิตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง

20240523cf991ecc7c06fbcd152fc85d2487e920072119

โดยผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็น สว. สามารถสมัครได้เพียงกลุ่มเดียว อำเภอเดียว และจะถอนการสมัครไม่ได้  ทั้งนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.. 2561 ได้กำหนด การกระทำที่ต้องระวางโทษ ซึ่งเป็นการกระทำในลักษณะของการจูงใจให้ผู้อื่นสมัครเข้ารับเลือกเป็น สว. หรือถอนการสมัคร หรือการกระทำการใด ๆ อันไม่ชอบด้วยกฎหมายให้ผู้นั้นหมดสิทธิที่จะเลือกหรือได้รับเลือก หรือจูงใจให้ผู้สมัคร หรือผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนนให้แก่ผู้ใด ดังนี้ 

1. จัด ทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด
อันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด
2.
ทำการแนะนำตัวด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ
3.
เลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด
4.
หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้บุคคลอื่นเข้าใจผิด ในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้สมัครใด

ซึ่งการกระทำดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 – 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี (*ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ : มาตรา 77 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.. 2561)

เมื่อระยะเวลาการรับสมัคร สว. ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วนั้น ในขั้นตอนต่อไป กกต. จะประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกเป็น สว. ภายใน 5 วันนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลารับสมัคร เมื่อผู้อำนวยการ  การเลือกระดับอำเภอตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ไม่ถูกจำกัดสิทธิ  และได้สมัครรับเลือกเพียงกลุ่มเดียวและอำเภอเดียว จะประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัครตามแบบ สว..13   ทุกกลุ่มที่มีผู้สมัครในเขตอำเภอ โดยแยกเป็นรายกลุ่มให้ประชาชนทราบ ซึ่งจะประกาศไว้ ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สถานที่เลือก และจัดทำข้อมูลเผยแพร่ทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย

กรณีตรวจสอบแล้วปรากฏว่าผู้สมัครผู้ใดขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม หรือถูกจำกัดสิทธิ หรือสมัครมากกว่าหนึ่งกลุ่มหรือหนึ่งอำเภอ หรือแสดงข้อมูล ในใบสมัคร หรือเอกสาร หรือหลักฐานประกอบการสมัครอันเป็นเท็จ ให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ สั่งไม่รับสมัคร และให้แจ้งการไม่รับสมัครให้ผู้สมัครทราบตามแบบ สว..15 (*ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ : ข้อ 57 ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยสมาชิกวุฒิสภา พ.. 2567)

ที่มาข้อมูล กรมประชาสัมพันธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo