General

เปิดตัวเลขบัญชีม้า 1 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นเดือนละกว่า 2 หมื่นบัญชี

เปิดตัวเลขบัญชีม้า 1 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นเดือนละกว่า 2 หมื่นบัญชี กสทช.เตรียมจัดระเบียบ เบอร์มือถือ-โมบายแบงกิ้ง ต้องเป็นเบอร์เดียวกัน

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ด้านกฎหมาย และประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กสทช.จะตั้งทีมร่วมกับ ป.ป.ง., ธนาคาร รวมทั้งผู้ให้บริการมือถือจัดระเบียบเบอร์มือถือแปลกปลอมต้องสงสัยที่ชื่อผู้ถือครองไม่ตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีโมบายแบงกิ้ง เพื่อสกัดซิมผี บัญชีม้าในระบบโอนเงินออนไลน์

บัญชีม้า

เบอร์มือถือ-โมบายแบงกิ้งต้องเป็นเบอร์เดียวกัน

มีขั้นตอน ได้แก่

  1. ธนาคารจะเป็นผู้รวบรวมบัญชี (เลขบัตรประจำตัวประชาชนหรือเลขหนังสือเดินทาง) พร้อมเบอร์โทรมือถือที่ผูกกับบัญชีธนาคาร แล้วส่งให้ ป.ป.ง.ตามช่องทางที่กำหนด
  2. ป.ป.ง. รับ ข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชนและบัญชีโมบายแบงกิ้งจากธนาคารผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ารหัส แล้วเปิดช่องทางสื่อสารข้อมูลให้ กสทช.
  3. กสทช.รับข้อมูลดังกล่าวจากป.ป.ง.นำเบอร์มาแยก เครือข่ายที่ใช้บริการ เพื่อส่งต่อยังผู้บริการเครือข่าย ตรวจหารายชื่อผู้ถือครองเบอร์มือถือและตรวจเปรียบเทียบกับรายชื่อเจ้าของบัญชีโมบายแบงกิ้งว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ แล้วแจ้งผลให้ ป.ป.ง.และธนาคารทราบ

บัญชีม้า

ปัจจุบันมีบัญชีม้า 1 ล้าน เพิ่มขึ้นเดือนละ 2 หมื่นบัญชี

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิมสังกาศ รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) กล่าวว่า หากผลการตรวจคัดกรองพบชื่อผู้ถือครองซิมการ์ดเบอร์มือถือไม่ใช่เจ้าของบัญชีโมบายแบงกิ้ง ป.ป.ง.และธนาคารจะแจ้งเจ้าของบัญชีให้เปลี่ยนไปใช้เบอร์มือถือที่ตนเป็นเจ้าของ หรือเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อตน โดยดำเนินการได้ที่ศูนย์บริการมือถือที่เป็นลูกค้าอยู่

ยกเว้นมีความจำเป็น เช่น เปิดบัญชีโมบายแบงกิ้งให้บุตรหลานที่เป็นเด็ก-เยาวชน หรือบิดามารดา ผู้สูงวัย เป็นต้น แต่หากเจ้าของบัญชีไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลง อาจพิจารณาระงับการใช้งานบัญชีโมบายแบงกิ้งเป็นอันดับต่อไป

สำหรับกรณีขอเปิดใช้บัญชีโมบายแบงกิ้งใหม่ นับจากนี้ธนาคารจะตรวจสอบชื่อเจ้าของบัญชีและเจ้าของเบอร์มือถือ ต้องเป็นคนเดียวกัน

ขณะนี้ยังมีบัญชีม้าใหม่เพิ่มเดือนละกว่า 20,000 บัญชี โดยรวมยังมีบัญชีม้าอยู่ราว 1 ล้านบัญชี จากบัญชีธนาคารในประเทศทั้งหมด 130 ล้านบัญชี ในจำนวนดังกล่าวเป็นบัญชีโมบายแบงกิ้ง 106 ล้านบัญชี ซึ่งมาตรการนี้จะทำให้จำนวนบัญชีม้าลดลงอย่างมีนัยสำคัญแน่

บัญชีม้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo