General

อว. ขออภัยนักเรียน ข้อสอบ TCAS67 ผิดพลาด 6 ข้อ จากกระบวนการจัดทำข้อสอบ เร่งแก้ไขแล้ว

อว. ขออภัยนักเรียน ข้อสอบ TCAS67 ผิดพลาด 6 ข้อ จากกระบวนการจัดทำข้อสอบ เร่งแก้ไขแล้ว เตรียมกำหนดวิธีการป้องกันผิดซ้ำ

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล  รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว. ได้ลงนามในประกาศกระทรวง อว. เรื่อง แนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) เนื่องจากได้รับหนังสือข้อเรียกร้องจากผู้เข้าสอบในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2567 หรือ TCAS67  ขอให้เปิดเผยข้อสอบและเฉลยทุกวิชาที่ที่ประะชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เป็นผู้จัดสอบ

โดย อว. ร่วมกับ  ทปอ. ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันอุดมศึกษา ที่มีความเป็นอิสระไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดทำข้อสอบ เข้ามาตรวจสอบคุณภาพของข้อสอบ การเฉลยคำตอบและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมด และให้แจ้งผลการตรวจสอบมายังกระทรวง อว. ภายในวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นั้น

TCAS67

ข้อสอบผิดพลาด 6 ข้อ – เตรียมป้องกันผิดซ้ำ   

ศ.ดร.ศุภชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ทาง ทปอ. ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมายังกระทรวง อว. แล้ว พบว่า ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในข้อสอบ 6 ข้อจาก 5 วิชา ไม่ได้เกิดจากโจทย์หรือคำตอบที่ผิด แต่เกิดจากกระบวนการจัดทำข้อสอบ

ส่วนในการตรวจสอบในข้ออื่นๆ อย่างรอบคอบพบว่ามีความถูกต้อง ไม่พบข้อผิดพลาดที่ใดอีก  พร้อมทั้งได้ปรับแก้คะแนนผู้เข้าสอบทุกคน ให้ได้รับคะแนนที่มีความถูกต้อง เพื่อความเป็นธรรมในการสมัครคัดเลือก จึงมีผู้ที่ได้คะแนนลดลง ผู้ที่ได้คะแนนเพิ่มขึ้น และผู้ที่ได้คะแนนเท่าเดิม

TCAS67
ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล

ซึ่งลักษณะความผิดพลาดใน 6 ข้อดังกล่าวนั้น ต้องขออภัยน้องๆที่เข้าสอบด้วย ต่อจากนี้ ทาง อว. และ ทปอ. จะกำหนดวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก

“ขณะเดียวกัน เรื่องการเปิดเผยข้อสอบแก่สาธารณชน กระทรวง อว. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้หารือกับ ทปอ. และผู้รับผิดชอบในการจัดทำข้อสอบอย่างต่อเนื่อง โดยทาง ทปอ. ได้ยืนยันมาแล้วว่า ตั้งแต่ปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไป จะมีการเปิดเผยข้อสอบและคำตอบของการสอบ A-Level ในทุกรายวิชาอย่างแน่นอน“ ศ.ดร.ศุภชัย กล่าว

TCAS67

สมัครรอบแอดมิชชั่นแล้ว 1.37 แสนคน

ทั้งนี้ หลังจาก น.ส.ศุภมาส ได้มีนโยบายให้นักเรียนทุกคนสามารถสมัครสอบในระบบ TCAS67 รอบแอดมิชชั่นได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและการกระจายโอกาสการเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน โดยเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 6 -12 พฤษภาคมนี้

ปัจจุบัน ข้อมูลการสมัคร ณ วันที่ 10 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการรับสมัคร พบว่ามีผู้เข้ามาสมัครในระบบเป็นจำนวน 137,035 คนแล้ว และยืนยันการสมัครและชำระเงินแล้ว 93,600 คน โดย ทปอ. คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้ามาสมัครสอบของปีนี้เป็นจำนวนมากกว่าในปีที่ผ่านๆมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo