General

นักวิชาการตั้ง 5 ข้อสังเกต ไฟไหม้ถังสารเคมีมาบตาพุด อย่างรุนแรง..บอกอะไร?

นักวิชาการตั้ง 5 ข้อสังเกต ไฟไหม้ถังสารเคมี มาบตาพุดอย่างรุนแรง..บอกอะไร? แนะทบทวนแผนป้องกันอุบัติภัย

วันนี้ (10 พ.ค.67 ) ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงเหตุไฟไหม้ถังสารเคมีที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ว่า ไฟไหม้ถังสารเคมีที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดอย่างรุนแรง..บอกอะไร? และควรจะทำอะไรในพื้นที่นี้ต่อไป

ไฟไหม้

1.บริษัทมาบตาพุดแทงค์เทอร์มินอล จำกัดเพิ่งเกิดไฟไหม้ถังเก็บสารแนฟทาอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 มีคนตาย 3 คน บาดเจ็บ 2 คน และวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เกิดไฟไหม้และระเบิดอย่างรุนแรงที่ถัง TK181 บรรจุสาร pyrolysisgasoline ขนาด9000ลบ.ม.ต้องใช้เวลาดับเพลิงมาก กว่า6ชั่วโมง พนักงานตาย1บาดเจ็บ 4 คน ประชาชนอพยพหนีตายและมลพิษทางอากาศไปมากกว่า 3 กิโลเมตร

2.บริษัทมาบตาพุดแทงค์เทอร์มินอล จำกัด เครือบริษัทปูนซีเมนต์ไทยเพิ่งได้รับราง วัลธรรมาภิบาลด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยยอดเยี่ยม(ธงขาว-ดาวเขียว) ประจำปี 2566 เพิ่งรับรางวัลเมื่อปลายปีที่ผ่านมาจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย รางวัลดังกล่าวต้องครอบคลุมความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยของพนักงานและการจัดการอุบัติเหตุอุบัติภัยอย่างดีเยี่ยม แต่ไม่กี่เดือนต่อมาเกิดระเบิดและไฟไหม้อย่างรุนแรง

3.ระบบความปลอดภัยของคลังเก็บสารเคมีอันตรายของบริษัทดังกล่าวปลอดภัยจริงหรือไม่ ? สารpyrolysisgasolineเป็นของเหลวไวไฟแต่จะติดไฟได้ด้วยตัวเองต้องมีอุณหภูมิสูงถึง 537.77 องศาจึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่ความร้อนในบรรยากาศทำให้เกิดไฟลุกได้เอง แต่ไอระเหยที่ออกมาจากถังมีคุณสมบัติหนักกว่าอากาศจึงอาจลอยตกลงมาใกล้พื้นดินและสารนี้มีจุดวาบไฟที่ -16 ถึง- 6 องศาหมายความว่าหากมีประกายไฟเกิดขึ้นที่ใกล้ถังหรือที่ถังอาจเกิดไฟลุกไหม้ได้ง่าย และลามเข้าไปในถังทำให้เกิดระเบิดได้ การดับเพลิงต้องใช้โฟมหรือทรายหรือผงเคมีแห้งหรือ CO2 ดับไฟเท่านั้น น้ำดับไฟไม่ได้เพราะไม่จับหรือคลุมกับของเหลวคุณสมบัติเหมือนน้ำมันดังกล่าว

4.นิคมอุตสาหกรรมาบตาพุดเป็นพื้นที่ที่มีสารอันตรายและโรงงานประะเภทปิโตร เคมีจำนวนมาก ถูกประกาศเป็นพื้นที่เขตควบคุมมลพิษตั้งแต่ปี 2552 จนบัดนี้ 15 ปียังควบคุมมลพิษไม่ได้ทั้งสารเบนซิน,1,3 บิวทาไดอีน เป็นต้น ขณะที่มีการเพิ่มโรงงานขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเกิดไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีไวไฟก็ยังใช้เวลาในการดับไฟมากกว่า 6 ชั่วโมง แสดงว่าระบบแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรขณะเกิดไฟไหม้ทิศทางลมพัดไปทางวัดหนองแฟบและเขตบ้านฉางแต่หน่วยงานราชการบางแห่งกลับไปตรวจวัดมล พิษทางอากาศที่วัดตากวนซึ่งอยู่เหนือลมและรายงานว่าไฟไหม้ครั้งนี้มีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปรกติ อย่างนี้เรียกว่าบิดเบือนหรือไม่?

5.ถึงเวลาแล้วที่ควรต้องทบทวนแผนการป้องกันอุบัติภัยรวมทั้งแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุและแผนอพยพประชาชนในพื้นที่ตำบลมาบตาพุดและทุกนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งควรทำการประเมินผลระทบทางยุทธศาสตร์ในพื้นที่มาบตาพุด(SEA)โดยศึกษาศักยภาพการรองรับมลพิษทางอากาศในพื้นที่ว่ายังรองรับได้หรือไม่ และต้องลดไอระเหยสารอินทรีย์จากโรงงานทุกแห่งให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานขณะนี้ (1 พ.ค.67) มีเครื่อข่ายภาคประชาชนคนรักระยองได้ไปร้องเรียนกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ประกาศเขตควบคุมมลพิษมา 15 ปี มลพิษยังไม่ลดลงทำให้ประชาชนเสี่ยงกับการเป็นโรคมะเร็ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo