General

วันพืชมงคล 2567 พระโคกิน ‘น้ำ-หญ้า-เหล้า’ พระยาแรกนาเสี่ยงทายได้ผ้านุ่ง 5 คืบ

วันพืชมงคล 2567 พระยาแรกนาเสี่ยงทายหยิบผ้าได้ 5 คืบ น้ำปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ ส่วนพระโคกิน “น้ำ-หญ้า-เหล้า” น้ำท่าบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารอุดมสมบูรณ์ การคมนาคมสะดวก การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น เศรษฐกิจรุ่งเรือง

วันนี้ (10 พ.ค.) ที่ ท้องสนามหลวง มีการเสี่ยงทาย และคำพยากรณ์ของโหรหลวงในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2567 โดยในการเสี่ยงทายผ้านุ่งแต่งกายพระยาแรกนา

วันพืชมงคล 2567

พระยาแรกนาได้ตั้งสัตยาธิษฐาน หยิบได้ผ้านุ่ง 5 คืบ สำหรับนุ่งเพื่อประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โหรหลวงได้ให้คำพยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี ซึ่งการเสี่ยงทายในปีนี้เหมือนกับการเสี่ยงทายในปีที่ผ่านมา

สำหรับของกินเลี้ยงพระโค 7 สิ่งได้แก่ ข้าว ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า ปีนี้พระโคกิน น้ำ และ หญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ และ เหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขาย กับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง

วันพืชมงคล 2567

สำหรับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพิธีการที่กระทำขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลและส่งเสริม บำรุงขวัญเกษตรกร ให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในเดือนหกของทุกปีอันถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลแห่งการทำนา

วันพืชมงคล 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo