General

‘ประเสริฐ’ ยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ 1 หมื่นล้าน เตรียมเคลียร์คืนผู้เสียหาย เช็ก 3 ช่องทางขอเงินคืน!

“ประเสริฐ” ยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ 1 หมื่นล้าน เตรียมเคลียร์คืนผู้เสียหาย เช็ก 3 ช่องทางขอเงินคืน!

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยถึงกรณีปฏิบัติการ “The Purge” ปฏิบัติการกวาดล้างอาชญากรข้ามโลก จับต่างชาติตัวการแก๊ง Hybrid Scam ตรวจยึดทรัพย์สินกว่า 250 ล้าน และเตรียมเฉลี่ยคืนแก่ผู้เสียหาย

ดีอีปฏิบัติการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 โดยสืบเส้นทางการเงินมาเรื่อยๆ ซึ่งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือปปง. ยึดของกลางมาจำนวนหนึ่ง และขณะนี้มีทรัพย์บางอย่างที่จำเป็นจะต้องเคลียร์คืนให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการหลอกลวง

การเฉลี่ยทรัพย์คืนให้ประชาชนหลังจาก ปปง.ยึดมาเป็นของกลางแล้ว ปปง.จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 90 วัน เพื่อให้เจ้าของทรัพย์ได้ทำการยื่นคำร้องว่าเป็นทรัพย์ของตัวเองหรือไม่

ยึดทรัพย์

3 ช่องทางยื่นคำร้องขอทรัพย์สินคืน

สำหรับการยื่นคำร้องมี 3 วิธี คือ

  1. ส่งจดหมายไปยังสำนักงานปปง.
  2. ส่งอีเมล์ไปที่สำนักงานปปง.
  3. ไปยื่นด้วยตนเองที่สำนักงานปปง.

หลังจากนั้น ปปง.จะส่งเรื่องไปยังอัยการ จากนั้นจะส่งเรื่องไปยังศาล เพื่อทำการคุ้มครองทรัพย์ หากทรัพย์เพียงพอต่อค่าเสียหายทุกคนก็จะทำการคืนทรัพย์ให้กับผู้เสียหาย หากไม่เพียงพอก็จะเป็นการเฉลี่ยทรัพย์ที่ยึดได้จริง ซึ่งอาจจะไม่เท่าตามที่เสียหายไป

ยึดทรัพย์

รวม 1 หมื่นล้านบาท คืนผู้เสียหาย

สำหรับทรัพย์ของกลางที่ยึดมาได้ เป็นเงินสด 6,000 ล้านบาท เป็นอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์อื่น รวมถึงทรัพย์อื่นๆ รวมแล้ว 10,000 ล้านบาท

นายประเสริฐ กล่าวว่า การพิสูจน์ว่าเป็นผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงไป ผุ้เสียหายจะต้องนำหลักฐานสลิปโอนเงิน ซึ่งตรงกับบัญชีกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าขั้นตอนการดำเนินการจะไม่เกิน 1 ปี

ยึดทรัพย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo