General

‘ไชยา’ สั่งบินทำ ‘ฝนหลวง’ 11 เม.ย.นี้ หวังลดฝุ่น PM2.5 ช่วงสงกรานต์ ไม่เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว

“ไชยา” สั่งบินทำ “ฝนหลวง” 11 เม.ย.นี้ หวังลด PM2.5 ช่วงสงกรานต์ คาดลดฝุ่นได้ 50% ไม่เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือว่า ครม.ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

PM2.5

สั่งบินทำฝนหลวง 11 เม.ย. ลดฝุ่นช่วงสงกรานต์

ในฐานะที่ตนกำกับดูแลกรมฝนหลวง จึงสั่งการขึ้นปฎิบัติทำฝนหลวงในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนทั้งหมด ในช่วงสงกรานต์ ไม่ว่าเชียงใหม่ เชียงราย เชื่อว่าปัญหาฝุ่นจะลดลง 50% โดยการขึ้นบินเอาความเย็นไปลดอุณหภูมิในชั้นบรรยากาศข้างบน ซึ่งจะช่วยลดความหนาแน่นของฝุ่นลดลง 50%

PM2.5
นายไชยา พรหมา

\แต่ปัญหาคือถ้าจะให้มีประสิทธิภาพสูงสุดจะต้องใช้น้ำแข็งแห้ง แต่เนื่องจากน้ำแข็งแห้งผลิตที่จังหวัดระยองที่เดียว การขนส่งอาจจะมีปัญหาทำให้ลดประสิทธิภาพลง จึงเปลี่ยนไปใช้น้ำเย็น ซึ่งตนจะขึ้นปฏิบัติการด้วยในวันที่ 11 เมษายนนี้ พร้อมสั่งการให้กรมฝนหลวงขึ้นปฏิบัติงานทุกวัน เชื่อว่าจะลดปัญหาฝุ่นได้ และทำให้ประชาชนได้เที่ยวสงกรานต์อย่างมีความสุข และไม่เสียบรรยากาศในการท่องเที่ยว

“การที่เราต้องขึ้นบิน มีขั้นตอนมีวิธีการกำหนดทิศทางลม คำนวณความชื้นในอากาศซึ่งเป็นเทคนิคอย่างหนึ่ง หากไม่มีประสบการณ์จะอธิบายต่อสังคมไม่ได้ ดังนั้น ไม่อยากให้ด้อยค่า อีกทั้งการทำฝนหลวงเป็นทฤษฎีศาสตร์พระราชา แต่เราอยากยืนยันว่าปฏิบัติการฝนหลวง สามารถแก้ปัญหาได้จริง” นายไชยา

PM2.5

อย่างไรก็ตาม การทำฝนหลวงจะช่วยลดปริมาณฝุ่นได้อย่างน้อย 50% เพราะฝุ่นควันส่วนหนึ่งในจากประเทศเพื่อนบ้าน ปฏิบัติการฝนหลวง เป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้น แต่การแก้ไขปัญหาระยะยาว จะต้องบูรณาการร่วมกันและให้ความรู้ประชาชนว่า การไม่เผาจะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo