General

สามี ‘ศ.ดร.ระวิวรรณ’ เผยภรรยาป่วย ‘มะเร็งปอด’ พบ ‘ยืนส์กลายพันธุ์’ ผลจาก PM 2.5

สามี “ศ.ดร.ระวิวรรณ” เผยอาการภรรยา ก่อนตรวจพบ มะเร็งปอดระยะ 4 แพทย์ตรวจเนื้อเยื่อ พบ “ยืนส์กลายพันธุ์” ผลจาก PM 2.5

กรณี ศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ โอฬารรัตน์มณี คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เสียชีวิตด้วยมะเร็งปอด เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ที่วัดสวนดอกพระอารามหลวง ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ ศาสตราจารย์ ดร.ระวิวรรณ

อาจารย์

ซึ่งนายจิตรกร โอฬารรัตน์มณี สามีของ ดร.ระวิวรรณ เปิดเผยว่า ภรรยาได้เริ่มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดเมื่อประมาณเดือน กุมภาพันธ์ปี 2566 ตอนแรกคิดว่าภรรยาป่วยเป็นลองโควิด แต่ช่วงหนึ่ง อาจารย์ระวิวรรณ มีอาการไอ และมีเลือดติดออกมากับเสมหะ จึงตัดสินใจเข้าตรวจสุขภาพที่คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดระยะที่ 4

หลังจากนั้นทางแพทย์เจ้าของไข้ จึงได้วางแนวทางในการรักษา เริ่มจากการหาสาเหตุของการเกิดมะเร็งว่า มะเร็งปอดตัวนี้มันเกิดจากอะไร โดยการนำตัวอย่างเนื้อเยื้อไปตรวจ พบว่าเป็นผลจาก PM 2.5 ทำให้เกิดยีนส์กลายพันธุ์ขึ้น ซึ่งยีนส์กลายพันธุ์ตัวนี้มักจะเกิดผู้หญิงเอเชีย

“อยากจะฝากถึงรัฐบาลว่า จริงๆ เราพบปัญหา PM 2.5 มานานแล้ว เพียงแต่ว่ามันไม่ได้เกิดผลกระทบกับเราอย่างชัดเจน เราจึงไม่ให้ความสำคัญ แต่เมื่อวันหนึ่ง ถ้าคนในครอบครัว หรือตัวเราเอง ป่วยเป็นมะเร็งปอด เราจะรู้ทันทีว่า PM 2.5 มันเป็นผลกระทบที่ร้ายแรงมาก” นายจิตรกร กล่าว

ทั้งนี้ อยากให้กรณีของอาจารย์ระวิวรรณ เป็นกรณีศึกษาว่า หลังจากนี้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ถ้าใส่ใจในการแก้ไขปัญหามากกว่านี้ อย่างน้อยที่สุดมันอาจจะไม่ทำให้ปัญหาหมอกควันหายไป แต่หวังว่าให้ลดความรุนแรงลงได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี

นายจิตรกร กล่าวด้วยว่า หลังจากคืนนี้ได้มีการทำบุญกุศลศพ อาจารย์ระวิวรรณ เป็นคืนสุดท้าย และครอบครัวจะมอบร่างภรรยาให้กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อไปตามที่เคยตั้งใจไว้

ที่มา : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo