General

ผู้ว่าฯระยอง สั่งลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว หลังสาวเจอทุเรียนอ่อน 3 ร้านรวด

ผู้ว่าฯระยอง สั่งลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว หลังสาวเจอทุเรียนอ่อน 3 ร้านรวด ต้องกินทั้งน้ำตา ล่าสุดพบร้านค้าติดป้ายทุเรียนระยอง แต่ที่จริงมาจากแหล่งอื่น 

นางสาวสลารีวรรณ ทัพทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นางสาววรนุช สีแดง เกษตรจังหวัดระยอง นายธนโชค พงษ์ชวลิต เกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง นางจิรนันท์ บัวสำลี พาณิชย์จังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระยอง เจ้าหน้าที่ สคบ.ระยอง และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วยทีมงานเจ้าหน้าที่ตรวจจับทุเรียนอ่อน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแผงขายทุเรียนริมถนนสาย 36 ตำบลทับมา อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

ทุเรียน

หลังมีสาวรายหนึ่งซื้อทุเรียนจากแผงขายทุเรียนริมถนนบริเวณดังกล่าวไปกิน พบทุเรียนอ่อนทั้ง 3 แผง โดยได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ใจจะขาดแวะ 3 ร้าน เจอแต่เนื้อทุเรียนอ่อน ต้องกินทั้งน้ำตา” สร้างความเสียหายกับภาพลักษณ์ชื่อเสียงของ จังหวัดระยอง จึงได้นำทีมงานลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 02 28 เวลา 17.38.17

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ทุเรียนที่นำมาวางขาย ส่วนใหญ่ไม่ใช่ทุเรียนของ จังหวัดระยอง เป็นทุเรียนมาจากแหล่งอื่น ซึ่งทุเรียนของ จังหวัดระยอง ยังไม่ถึงฤดูที่ให้ผลผลิต ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้เจ้าของแผงติดป้ายให้ชัดเจนว่าทุเรียนมาจากแหล่งใด และปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนด้วย พร้อมกำชับห้ามนำทุเรียนอ่อนมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยเด็ดขาด หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีตามมาตรการป้องกันทุเรียนอ่อนในพื้นที่ มีโทษข้อหาหลอกลวงประชาชน จำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท หากยังกระทำผิดซ้ำอีกมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 แสนบาท และให้ขยับตั้งร้านห่างจากถนนตามที่กฏหมายกำหนด

 

นางสาวสลารีวรรณ กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้มีประกาศ และมาตรการป้องกันการจำหน่ายทุเรียนอ่อน ประจำปี 2567 ที่เข้มงวด โดยมี 2 ประเด็นหลักๆ คือ การนำทุเรียนมาขายก่อนฤดูกาลให้ผลผลิต หรือในห้วงฤดูกาลให้ผลผลิต รวมทั้งมีการแอบอ้างนำทุเรียนที่ไม่ใช่ของ จังหวัดระยองมาวางขาย วันนี้จึงได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีการจำหน่ายทุเรียนอ่อนสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคตามมาตรการและประกาศของจังหวัด การป้องกันการจำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพในพื้นที่ รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค และผู้ค้าเองด้วยในการตั้งแผงขาย จะต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ถอยล่นห่างจากริมขอบถนนไปอย่างน้อย 5 เมตรอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo