General

บกปภ.ช. สั่งยกระดับปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ฝุ่น PM 2.5

บกปภ.ช. วางแผน 6 ข้อ ยกระดับปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ผ่านระบบ Single Command

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า หลายจังหวัดมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน อีกทั้งบางพื้นที่เกิดสถานการณ์ไฟป่า นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัย จึงได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและวางมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้น

ไฟป่า1

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) จึงได้มีข้อสั่งการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานทุกจังหวัดแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ผ่านระบบการจัดการแบบแบบเบ็ดเสร็จ (Single Command) และกลไกเชิงพื้นที่ ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ หน่วยงานทหาร ภาคเอกชน และภาคประชาชน ดังนี้

1. ยกระดับการปฏิบัติการควบคุมการเผาในพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยใช้มาตรการทางกฎหมายห้ามเผาอย่างเด็ดขาด พร้อมกำหนดระยะเวลาควบคุมการเผาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมการจัดการเศษวัสดุทางการเกษตรโดยการนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นแทนการเผา อาทิ การไถกลบ การทำปุ๋ยหมัก การทำอาหารสัตว์

2. ใช้ข้อมูลตำแหน่งจุดความร้อน (Hotspot) เพื่อชี้เป้าและวางแผนปฏิบัติการดับไฟป่าเป็นไปได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และทันท่วงที รวมถึงป้องกันไฟลุกลามขยายวงกว้างจนส่งผลกระทบต่อประชาชนและชุมชน ในกรณีเป็นพื้นที่ที่ปฏิบัติการภาคพื้นดินเข้าถึงได้ยาก ให้บูรณาการหน่วยงานที่มีอากาศยานเข้าสนับสนุนการปฏิบัติการดับไฟป่าทางอากาศ

3. ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมเข้าปฏิบัติการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น การดับไฟป่า การช่วยเหลือเกษตรกรขนย้ายเศษวัสดุทางการเกษตรไปใช้ประโยชน์อื่นแทนการเผา และการลดแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก เช่น ยานพาหนะที่มีควันดำ

ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์
ไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์

4. ยกระดับมาตรการดูแลประชาชน โดยจัดหาหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเปราะบาง พร้อมแนะนำวิธีปฏิบัติตนเพื่อลดผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมถึงจัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัย (Safety Zone) หรือห้องปลอดฝุ่นไว้บริการประชาชน

5. เน้นลดผลกระทบจากฝุ่นที่มีผลต่อสุขภาพเด็กและเยาวชนในสถานศึกษาและศูนย์เด็กเล็ก โดยให้ผู้บริหารสถานศึกษาปรับรูปแบบการเรียนการสอนหรือปิดการเรียนการสอน กรณีเกิดวิกฤตฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่

6. สร้างการรับรู้และสร้างการมีส่วนร่วมให้กับประชาชน เครือข่ายอาสาสมัคร และประชาชนจิตอาสา โดยประชาสัมพันธ์ข้อมูลแนวทางการแก้ไขปัญหาของภาครัฐ ความจำเป็นในการควบคุมการเผา และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวด รวมถึงส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาตามมาตรการของภาครัฐให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

กรณีวิกฤตไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ทวีความรุนแรงต่อเนื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้ควบคุมและสั่งการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาผ่านกลไกเชิงพื้นที่โดยเร่งด่วนอย่างใกล้ชิดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อดูแลประชาชนในพื้นที่ให้ปลอดภัยจากมลพิษด้านฝุ่นละออง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo