General

ผบ.ตร. สั่งเข้ม 4 มาตรการ ‘ตรุษจีน 2567’ ดูแลความปลอดภัยและอาชญากรรม ทั้งวันจ่าย-ไหว้-เที่ยว

ผบ.ตร. สั่งเข้ม 4 มาตรการ “ตรุษจีน 2567” ดูแลความปลอดภัยและอาชญากรรม ทั้งวันจ่าย-ไหว้-เที่ยว พร้อมเฝ้าระวังระวังบุคคลต้องห้ามเข้าประเทศ ยาเสพติด มิจฉาชีพ

พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน 2567 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ วันที่ 8 – 11 กุมภาพันธ์ 2567 โดยพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจะออกมาจับจ่ายซื้อของ เพื่อทำพิธีไหว้เทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ รวมทั้งเดินทางท่องเที่ยวเฉลิมฉลอง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยในชีวิต และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน จึงได้กำหนดมาตรการในการดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันปราบปรามการก่อเหตุอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ และการอำนวยความสะดวกด้านจราจรแก่พี่น้องประชาชน

ตรุษจีน 2567

4 มาตรการคุมเข้มตรุษจีน

โดยผบ.ตร.สั่งการไปยัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล, ตำรวจภูธร ภาค 1 – 9, กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ฯลฯ ให้เร่งดำเนินการ 4 มาตรการตรุษจีน 2567 

  1. มาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม
  2. มาตรการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร
  3. มาตรการป้องกันและระงับอัคคีภัย
  4. มาตรการประชาสัมพันธ์

ตรุษจีน 2567

ดูแลความปลอดภัยและอาชญากรรม วันจ่ายไหว้เที่ยว

ผบ.ตร.กำชับ ให้ลงพื้นที่ตรวจตราอย่างเข้มงวด และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติงานตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งใน วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว โดยให้เพิ่มความเข้มงวดในบริเวณตลาด ย่านการค้า ที่ประชาชนไปจับจ่ายสินค้าเพื่อนำไปประกอบพิธีเซ่นไหว้ และเฝ้าระวังเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ ตามธนาคาร ร้านทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ โรงทาน

ขณะที่ในวันไหว้ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ให้เน้นการเฝ้าระวังการเกิดอัคคีภัย เตรียมแผนเผชิญเหตุ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร สำหรับวันเที่ยว ซึ่งตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ให้เพิ่มกำลังสายตรวจตรวจตราสถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยว ห้างร้าน ย่านการค้าที่ชาวไทยเชื้อสายจีนตั้งอยู่ ป้องกันการโจรกรรมรถ และลักทรัพย์ในเคหะสถาน เนื่องจากหลายแห่งปิดทำการออกไปท่องเที่ยว และจัดกำลังให้เพียงพอในการดูแลให้บริการประชาชน โดยเฉพาะด้านการจราจรให้พร้อมอำนวยการดูแลความสะดวกในจุดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ วัด สถานที่สำคัญทางศาสนา

ตรุษจีน 2567

ห้ามเรียกรับผลประโยชน์ระวังบุคคลต้องห้ามยาเสพติดมิจฉาชีพ

พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย  กล่าวด้วยว่า ผบ.ตร.กำชับข้าราชการตำรวจทุกนายไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์อื่นใด อันมิชอบโดยเด็ดขาด และกำชับให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับลงไปตรวจตรา กำกับ และดูแลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังกำชับ สตม.เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบเอกสารการเดินทาง ผ่านเข้า – ออก ราชอาณาจักร ให้ละเอียดรอบคอบ อย่าให้เกิดความบกพร่อง เฝ้าระวังบุคคลต้องห้าม หรือ แบล็กลิสต์ อย่างเคร่งครัด และให้กองบัญชาการตำรวจปราบปราบยาเสพติดเข้มงวดในการสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดโดยฉวยโอกาสในห้วงเทศกาลตรุษจีน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติห่วงใย ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนโปรดระมัดระวังการหลอกลวงเอาทรัพย์สินจากกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ใช้วิธีการแอบอ้างในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการแอบอ้างทางออนไลน์ โดยการส่งลิงก์ หรือข้อความ SMS หลอกลวงว่ารับโชคใหญ่ ได้รับอั่งเปา หรือของขวัญ ขออย่าเชื่อ อย่ากดลิงก์ ระวังการแฝงไวรัส หรือแอปพลิเคชันควบคุมโทรศัพท์มือถือแล้วดูดเงินออกจากบัญชี

ขณะเดียวกันระมัดระวังในการจุดไฟ ธูป เทียน เผากระดาษเงินกระดาษทอง หลีกเลี่ยงการจุดประทัด ดอกไม้เพลิง ในลักษณะที่อาจก่ออันตรายและสร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น ทั้งนี้ หากต้องการขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุ สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียง หรือโทรศัพท์สายด่วน 191 และ 1599 หากถูกหลอกลวงทางออนไลน์ โทร.1441เพื่อระงับ อายัดเงิน ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ #แจ้งความออนไลน์ ที่  www.thaipoliceonline.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo