General

คุณครูเฮ! เปิด ‘ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น’ ยื่นคำร้องขอย้ายออนไลน์ 16-31 ม.ค. ลดทุจริตเรียกเงินย้ายตำแหน่ง 

ของขวัญวันครู “ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น” เปิดระบบยื่นคำร้องขอย้ายสับเปลี่ยนทางออนไลน์ 16-31 ม.ค. ลดทุจริตเรียกรับผลประโยชน์แต่งตั้งโยกย้าย

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ศธ. เร่งดำเนินการนโยบายในการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยเฉพาะประเด็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาคืนถิ่น ครูต้องสามารถโยกย้ายกลับภูมิลำเนาได้ด้วยความโปร่งใส ไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง มีการใช้บทลงโทษอย่างเข้มงวดและเด็ดขาดกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากการเรียกรับผลประโยชน์ในการโยกย้ายหรือแต่งตั้ง

ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น
พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

ลดทุจริตกระบวนการขอย้าย

รวมทั้งได้พัฒนาระบบจับคู่ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวก ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา สำหรับการดำเนินการย้ายกรณีปกติในรูปแบบของการย้ายสับเปลี่ยน ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างในการทุจริตระหว่างกระบวนการขอย้ายอีกด้วย

ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น คือ แอปพลิเคชันการจับคู่ย้าย โดยให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาลงข้อมูลในระบบว่าอยากย้ายไปที่ไหน เมื่อมีผู้เข้ามาดูแล้วมีความต้องการตรงกันก็จะจับคู่กันให้ เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่จะนำเสนอคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ในการดำเนินการพิจารณาปรับย้าย

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน กล่าวว่า ระบบยังสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่าเมื่อมีการจับคู่แล้ว ทำไมถึงไม่ให้ย้ายตามผู้ขอย้ายต้องการ กรณีเหล่านี้ต้องมีคำอธิบายได้ ซึ่งในระยะต่อไปจะทำระบบให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เชื่อว่าต่อไปถ้า ศธ.มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดขั้นตอนต่าง ๆ ลงไป ครูก็จะได้มีขวัญกำลังใจ มีเวลา สามารถทุ่มเทเป็นต้นแบบในการถ่ายทอดความรู้ ความดีงามสู่สังคมให้ประเทศชาติก้าวหน้าต่อไป

ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น

เปิดให้ขอย้ายได้ 16-31 ม.ค.

ด้าน รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระยะเริ่มต้น สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้จัดทำระบบจับคู่ ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) ซึ่งมีทั้งในรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://tms.otepc.go.th และแอปพลิเคชัน TMS ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง Android และ iOS เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งาน

ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น

โดยผู้ที่ต้องการยื่นขอย้ายสับเปลี่ยนผ่านระบบ TMS จะต้องเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว วิชาที่สอน ระบบจะดำเนินการจับคู่กับครูที่มีคุณสมบัติตรงกันที่กรอกข้อมูลเข้ามาในระบบ จึงจะสามารถเข้าสู่กระบวนการย้ายกรณีปกติได้ และในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบสำหรับการย้ายทุกกรณีให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ครูสามารถใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

โดยจะเปิดใช้งานระบบจับคู่ ครูคืนถิ่น Teacher Matching System (TMS) มอบให้เป็นของขวัญวันครู ปี 2567 เพื่อให้ครูได้ยื่นคำขอร้องย้ายสับเปลี่ยนได้ในช่วงระหว่างวันที่ 16 – 31 มกราคม 2567 นี้

ระบบจับคู่ครูคืนถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo