General

ผู้ค้าตลาดเจเจ ร้อง กทม. ยกเลิก ‘สัญญาทาส’

ผู้ค้าตลาดเจเจ ร้อง กทม. ยกเลิก “สัญญาทาส” ปี 2567 ให้กลับไปใช้เนื้อหาสัญญาปี 2562 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร 

นายมานะ จิตบานชื่น ตัวแทนสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร จำกัด นำผู้ค้าตลาดจตุจักร จำนวน 50 คน รวมตัวมาบริเวณหน้าศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า) เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร และประธานสภากรุงเทพมหานคร ร้องเรียนสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ออกประกาศ จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่

กทม 1

  1. เรื่องให้ผู้ค้าในแผงค้าโครงการที่ 1-31 จัดทำสัญญาให้เช่าแผงค้าภายในตลาดนัดจตุจักร
  2. เรื่อง จัดเก็บค่าธรรมเนียมอื่นๆ ภายในตลาดนัดจตุจักร
  3. เรื่อง แนวทางปฏิบัติการจัดระเบียบ การจอดรถ การอำนวยความสะดวกให้กับผู้ค้าและผู้ใช้บริการภายในตลาดนัดจตุจักร
  4. เรื่องการจัดตลาดนัดกลางคืนในคืนวันศุกร์วันเสาร์ และวันอาทิตย์ ภายในบริเวณพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร

เพราะการออกประกาศดังกล่าว อยู่ในสัญญาให้เช่าแผงค้าภายในบริเวณตลาดนัดจตุจักร ปี 2567 ทำให้ผู้ค้าได้รับความเดือดร้อน โดยมี นายสุธนสุวรรณภานนท์ ผู้อำนวยการตลาดนัดจตุจักร และผู้อำนวยการส่วนรับเรื่องราวร้องทุกข์ เป็นผู้รับเรื่อง

นายมานะกล่าวว่า ประกาศ เรื่องให้ผู้ค้าในแผงค้าโครงการที่ 1-31 จัดทำสัญญาให้เช่าแผงค้าภายในตลาดนัดจตุจักร ซึ่งสัญญาให้เช่าแผงค้าภายในบริเวณตลาดนัดจตุจักรปี 2567 เนื่องจากมีค่าปรับ หากชำระค่าเช่าเกินเวลาที่กำหนด ในอัตราตามขนาดพื้นที่ค่าเช่าแผง เช่น ค่าเช่า ไม่เกิน 1,000 บาท ปรับ 100 บาท ค่าเช่าไม่เกิน 2,000 บาท ปรับ200 บาท ค่าเช่าไม่เกิน 3,000 บาท ปรับ 300 บาท หากเกิน 3 เดือน ต้องถูกตัดน้ำ ไฟ และยึดแผงทันที

418275916 7023046477783824 9173106512992262177 n

เรื่อง จัดเก็บค่าธรรมเนียมอื่นๆภายในตลาดนัดจตุจักร ผู้เช่าจะต้องชำระค่าส่วนกลางในอัตราแผงละ 1,000 บาทต่อเดือน และชำระค่าทำเลพื้นที่ทำการค้าริมถนนภายในตลาด แผงละ 800 บาท และหากให้เช่าช่วงต่อ ต้องชำระค่าตอบแทน 20% ของค่าเช่าช่วงรายเดือนทุกครั้งที่มีการปล่อยเช่าช่วง รวมถึงค่าประกันภัยแผงค้า ตามประกาศหรือคำสั่ง ซึ่งต้องชำระล่วงหน้าเป็นรายปี

เรื่อง แนวทางปฏิบัติการจัดระเบียบ การจอดรถ การอำนวยความสะดวกให้กับผู้ค้าและผู้ใช้บริการภายในตลาดนัดจตุจักร ที่กำหนดให้จอดเวลา 05.00-12.00 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์ หลังจากนั้นห้ามจอดเด็ดขาดจนปิดตลาด ซึ่งผู้ค้าต้องการให้จอดรถตลอดเวลาเพราะกังวลว่าคนมาท่องเที่ยวจับจ่ายจะไม่มีที่จอดรถ

เรื่องการจัดตลาดนัดกลางคืนในคืนวันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ภายในบริเวณพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ผู้ค้าไม่เห็นด้วย เพราะกังวลว่านักท่องเที่ยวจะมาจับจ่ายซื้อของช่วงกลางคืน จนทำให้ผู้ค้ากลางวันขายของไม่ได้ และยังเป็นการนำที่จอดรถมาเปิดพื้นที่ขายของตลาดกลางคืนรวมทั้งการนำพื้นผิวจราจรไปให้คนนอกและต่างด้าวเข้ามาค้าขาย

อย่างไรก็ตามการออกประกาศดังกล่าว เป็นเงื่อนไขข้อกำหนดที่อยู่ในสัญญา ถือว่าเป็นสัญญาทาส จึงข้อเรียกร้องให้ระงับยับยั้งสัญญาปี 2567 และให้กลับไปใช้เนื้อหาสัญญาปี 2562 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร และยกเลิกประกาศยึดพื้นที่ถนนพื้นผิวการจราจรไปให้คนนอกและต่างด้าวเข้ามาค้าขายจนตลาดนัดจตุจักรจะกลายเป็นตลาดโรงเกลือ 2 อยู่แล้ว รวมทั้งหยุดบริหารตลาดแบบเอื้อกลุ่มผลประโยชน์ นายทุนและตึกข้างเคียง ตลาดนัดจตุจักรประกอบการค้าขาย กลับผลักดันและประกาศเสียงตามสายให้ผู้ใช้บริการไปจอดตึกเอกชนข้างเคียงจนเป็นเหตุให้เกิดความสงสัย ว่ามีการเอื้อประโยชน์แก่นายทุนในพื้นที่โดยรอบหรือไม่? ตลอดจนเร่งชำระหนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย มิให้ประชาชนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรตลาดนัดกลายเป็นจำเลยสังคมในภายหลัง หยุดใช้ประชาชนผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรเป็นตัวประกัน

ด้านนายสุธน กล่าวว่า จะนำข้อเสนอดังกล่าว เข้าคณะกรรมการสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานครพิจารณา และวันที่ 13 มกราคม นี้ จะเชิญตัวแทนกลุ่มดังกล่าว เข้าไปหารือกับคณะกรรมการในเบื้องต้นก่อน ส่วนจะยกเลิกสัญญาปี 2567 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการฯ เพราะตนไม่มีอำนาจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo