General

ตำรวจ เร่งหารือ ลดอายุเด็กกระทำผิด จากอายุ 15 เหลือ 12 ปี แจงส่งฟ้องเด็กกราดยิงห้างดังแล้ว

ผบ.ตร. เผยเร่งหารือ ลดอายุเด็กกระทำผิดจาก 15 ปีเหลือ 12 ปี หลังพบแนวโน้มเด็กเลียนแบบโซเชียล ก่อเหตุรุนแรงขึ้น พร้อมแจงคดีเด็ก 14 กราดยิงห้างดัง ส่งสำนวนฟ้องให้อัยการแล้ว

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการ ตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า กรณีที่หลายฝ่ายมองว่าหากกฎหมายที่ใช้กับเด็กที่ก่อเหตุความรุนแรง มีอัตราโทษเบา และเกรงว่าผู้เสียหายจะไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น

กราดยิงห้างดัง

ล่าสุด ตำรวจได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยยกแบบอย่างของต่างประเทศมาศึกษาเพื่อปรับลดอายุของผู้กระทำผิดให้ต่ำลง จากอายุ 15 ปี เหลือ 12 ปี

เรื่องนี้จะมีการหารืออย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันการก่อเหตุอาชญากรรมในเด็กมีความรุนแรงมากขึ้น มีการเลียนแบบโซเชียลมากขึ้น และผู้ก่อเหตุก็มีอายุที่น้อยลงเรื่อย ๆ

สำหรับความคืบหน้ากรณีเด็ก 14 กราดยิงกลางห้างดังนั้น พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนสั่งฟ้องไปยังพนักงานอัยการแล้ว แต่ในขณะนี้เด็กยังอยู่ในสภาพที่ยังไม่พร้อมต่อการสู้คดี จึงจำเป็นต้องงดการสอบสวนไปก่อน

ขณะนี้ เด็กอยู่ที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์เพื่อรับการบำบัด ถ้าทีมแพทย์มีความเห็นว่าเด็กมีความพร้อมแล้ว ก็จะมีการส่งพนักงานสอบสวน ร่วมกับสหวิชาชีพ ทนาย และผู้ปกครอง ร่วมกับสอบปากคำ

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนไม่ได้รวบรวมพยานหลักฐานล่าช้า และการสอบปากคำ ทำตามขั้นตอน ต้องมีการสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ทางตำรวจได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง

ส่วนกฎหมายที่มีการระบุให้หนักงานสอบสวนและศาล สามารถใช้ดุลพินิจในการดำเนินคดีกับเด็ก ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนได้ใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามข้อเท็จจริงไปแล้ว ถือว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจแล้ว

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนได้พูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตและอธิบายขั้นตอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังได้พูดคุยกับญาติของผู้ก่อเหตุมีความเห็นตรงกันว่า อยากให้สถาบันสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์เป็นผู้ดูแลต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo