General

กรมขนส่งฯ เผยตรวจรถโดยสาร-พนักงานขับรถแล้วกว่า 5 หมื่นคันช่วงปีใหม่

กรมการขนส่งทางบก เผยผลการตรวจรถโดยสาร-พนักงานขับรถ วันที่ 29 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567 ตรวจแล้วกว่า 5 หมื่นคัน พร้อมจัดรถเสริมรองรับประชาชนเดินทางกลับจากปีใหม่ 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกอำนวยความสะดวกรองรับประชาชนเดินทางกลับบ้านจากช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 โดยจัดรถเสริมให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน พร้อมมีมาตรการตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร/จุดจอด และจุด Checking Point รวม 222 จุด ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566-4 มกราคม 2567 เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2567

ตรวจรถโดยสาร

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอดทุกแห่ง ตรวจความพร้อมของรถและความพร้อมของผู้ขับรถก่อนออกเดินทาง ตามแบบ Checklist เช่น การมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ตรวจความพร้อมด้านร่างกาย และการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ชั่วโมงการขับรถไม่เกินที่กฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ รถโดยสารสาธารณะทุกคันต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรงทั้งสภาพตัวรถภายนอกและภายใน รวมทั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่างๆ ต้องพร้อมใช้งานอยู่เสมอ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่ผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และขอให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับผลดำเนินการตรวจความพร้อม ในวันที่ 1 มกราคม 2567 ตรวจรถโดยสารสาธารณะแล้ว 15,813 คัน พบรถบกพร่อง 1 คัน กรณีไฟถอยหลังชำรุด และได้ สั่งเปลี่ยนรถทันที

ขนส่ง

ส่วนการตรวจความพร้อมและตรวจสอบอุณหภูมิพนักงานขับรถ จำนวน 15,813 ราย ไม่พบความบกพร่อง ในส่วนการตรวจสอบอุณหภูมิพนักงานขับรถ ไม่พบพนักงานขับรถอุณหภูมิเกิน ทั้งนี้ มีผลการตรวจรถโดยสารสาธารณะสะสมระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566-1 มกราคม 2567 แล้ว จำนวน 59,021 คัน

ในส่วนผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบการเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ด้วยระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ประจำวันที่ 1 ม.ค. 67 มีจำนวน 47,833 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 286 คัน

ขณะที่ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุก ด้วยกล้องเลเซอร์ บนถนนสายหลักและสายรอง จำนวน 2,848 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 29 คัน

ขนส่ง1

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะผ่านศูนย์ 1584 ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จำนวน 24 เรื่อง ขับรถประมาท/น่าหวาดเสียว, เก็บค่าโดยสารเกินราคา/ขายตั๋วเกินราคา และไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถ ตามลำดับ

กรมการขนส่งทางบก จะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo