General

สุดปัง!! กทม. จัดให้ เทศกิจเรียนภาษาจีน สร้างความมั่นใจ ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

กทม. จัดโครงการเทศกิจเรียนภาษาจีน ส่งเสริมความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย หนุนภาคท้องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัด กรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมด้านภาษาแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว (ภาษาจีน) พร้อมกล่าวว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจจากต่างประเทศเพิ่มจำนวนในอัตราที่สูงขึ้น สืบเนื่องจากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบของภาครัฐบาล เพื่อนำการท่องเที่ยวมาเป็นกลไกหลักในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เทศกิจเรียนภาษาจีน

ประกอบกับผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร กำหนดนโยบายในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองในหลากหลายรูปแบบ อาทิ การท่องเที่ยวย่านอัตลักษณ์ของเมือง การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวตามเทศกาลและประเพณีที่สำคัญ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเป็นกลุ่มใหญ่เป็นอันดับต้นๆ คือ นักท่องเที่ยวชาวจีน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สายงานเทศกิจ ถือเป็นบุคลากรที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ในด้านการอำนวยความสะดวก การให้ความช่วยเหลือดูแลความเรียบร้อย

ชาตรี วัฒนเขจร
ชาตรี วัฒนเขจร

ดังนั้น การพัฒนาด้านการใช้ภาษาจีนให้กับผู้ปฏิบัติภารกิจดังกล่าว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถติดต่อสื่อสารกับนักท่องเที่ยวชาวจีนได้อย่างคล่องแคล่ว เหมาะสมและมีความมั่นใจ ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติงานด้านการดูแลความปลอดภัย การให้ความช่วยเหลือ แนะนำ และการบริการแก่ชาวต่างชาติเป็นไปอย่างราบรื่นเรียบร้อย สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงเป็นการแสดงออกถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของคนไทย อันจะเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กับกรุงเทพมหานคร

นายชาตรี กล่าวว่า จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่เทศกิจต้องมีองค์ความรู้ ประสบการณ์และทักษะการใช้ภาษาจีนในการสื่อสารเบื้องต้น การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนสามารถใช้ภาษาจีนในช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาของนักท่องเที่ยวระหว่างที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย

เทศกิจ

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักเทศกิจ ได้จัดทำโครงการฝึกอบรมด้านภาษาแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจ เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรของกรุงเทพมหานคร ให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะการใช้ภาษาการสื่อสารที่จำเป็น (ภาษาจีน) กำหนดจัด 2 รุ่น รุ่นละ 4 วัน

ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งเจ้าพนักงานเทศกิจ ระดับปฏิบัติการ ระดับชำนาญการ ตำแหน่งพนักงานเทศกิจ ระดับปฏิบัติงาน ระดับชำนาญงาน ระดับอาวุโสและบุคลากรกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งพนักงานเทศกิจ ส 1 ถึง ส 3 และพนักงานเทศกิจ สังกัดสำนักเทศกิจและฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขต รวม 210 คน

สำหรับการดำเนินการฝึกอบรมเทศกิจเรียนภาษาจีน ในรูปแบบไป-กลับ รุ่นที่ 1 (105 คน) ระหว่างวันที่ 18-21 ธันวาคม 2566 และรุ่นที่ 2 (105 คน) ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคม 2567 โดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักพัฒนาสังคม และมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มาให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo