General

‘ปรเมศวร์’ ชี้คดี ‘สมรักษ์’ ความผิดสำเร็จ หากเจรจากับผู้เสียหายได้ ศาลอาจส่งรอลงอาญา

“ปรเมศวร์” ไขคดีสมรักษ์ ดูจากข่าว ความผิดสำเร็จ ต้องให้ศาลพิจารณาว่ายินยอม หรือไม่ยินยอม กรณีเจรจากันได้ และแสดงความรับผิดชอบ อาจเป็นเหตุให้ศาลสั่งรอลงอาญา

จากกรณีนายสมรักษ์ คำสิงห์ อดีตนักกีฬามวยสากลสมัครเล่น ดีกรีแชมป์เหรียญทองโอลิมปิก ถูกเยาวชนหญิงอายุ 17 ปี เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ว่า ถูก สมรักษ์ พาเข้าโรงแรมในจังหวัดขอนแก่น และกล่าวหาว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศนั้น

สมรักษ์

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า จากข้อเท็จจริงที่เปิดเผยต่อสื่อมวลชน ในส่วนของการกระทำความผิดเกี่ยวกับการพรากผู้เยาว์อายุเกินกว่า 15 ปีแต่ไม่เกิน 18 ปี ไม่ว่าผู้เยาว์นั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ผู้กระทำความผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 318 ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 4 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หากพิสูจน์ได้ว่าตัวเด็กผู้เสียหายไม่มีความยินยอม

แต่หากตัวเด็กมีความยินยอมไปกับทางผู้กระทำความผิดก็จะเข้าความผิดตามมาตรา 319 ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ถึง 10 ปี ปรับตั้งแต่ 4,000 ถึง 2 หมื่นบาท ซึ่งในมาตรา 319 นี้ โทษปรับจะมีอัตราโทษปรับที่ถูกกว่ามาตรา 318 เพราะตัวผู้เสียหายยินยอมไปกับผู้ทำความผิด

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่นายสมรักษ์ ออกมาระบุว่า เมื่อรู้ว่าฝ่ายหญิงอายุ 17 ปี จึงได้หยุดการกระทำและแยกย้ายกันนอน ประกอบกับภาพถ่ายที่ฝ่ายหญิงมีการนำเอาเปิดเผยเป็นภาพที่นอนอยู่บนเตียง จึงเชื่อได้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จึงถือว่าความผิดสำเร็จ

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม
ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้ ต้องมีการสอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมด และส่งเรื่องให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องไปสู่ขั้นตอนการพิจารณาของศาล ซึ่งโดยปกติในคดีพรากผู้เยาว์ลักษณะนี้ ศาลจะลงโทษความผิดผู้กระทำความผิดตามตัวบทกฎหมายอย่างชัดเจน แต่ก็มีบางกรณีที่ศาลอาจจะพิจารณาให้การรอลงโทษ เรียกว่าการรอลงอาญา หากผลการเจรจาสองฝ่ายเป็นผล

สำหรับกรณีนายสมรักษ์ ใกล้เคียงกับคดีที่ตนเองเคยเจอเมื่อนานมาแล้ว ในพื้นที่เขตอำนาจศาลจังหวัดพัทยา โดยศาลพิจารณาสั่งให้รอลงอาญาผู้ทำความผิด แต่ตนเองในฐานะพนักงานอัยการในคดีดังกล่าว ได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น เป็นลงโทษจำคุก

ดังนั้น ต้องรอดูในรายละเอียดว่า ศาลจะพิจารณาตามพยานหลักฐานหรือผลการเจรจาในคดีนี้ เพราะศาลแต่ละที่ มีคณะทำงานและมีข้อพิจารณา ที่แตกต่างกันในรายละเอียดบางข้อ รวมถึงต้องดูว่าหากศาลมีคำพิพากษาให้โทษจำคุกรอลงอาญา พนักงาน อัยการในคดีนี้จะมีข้อพิจารณายื่นคัดค้านหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในความเห็นส่วนตัว เท่าที่ดูจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏในสื่อตอนนี้ ทั้งหมด คาดว่าถ้าตัวนายสมรักษ์หากมีการแสดงความรับผิดชอบในบางเรื่อง ก็จะเป็นเหตุให้ศาลพิจารณาสั่งลงโทษจากจำคุกเป็นรอลงอาญาได้

แต่ส่วนตัวคิดว่านับตั้งแต่วันที่ปรากฏเรื่องขึ้นต่อสังคม นายสมรักษ์ได้ถูกสังคมพิพากษาไปเป็นที่เรียบร้อย และผู้เสียหายทางฝั่งนายสมรักษ์ ก็คือภรรยาและลูกสาวที่จะถูกสังคมตั้งคำถาม ซึ่งจะส่งผลต่อความรู้สึกของคนในครอบครัวทั้งหมด

ที่มา: สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo