General

DSI ยึดคืนพื้นที่ป่าแหล่งท่องเที่ยว ลิวง ‘สวิตเซอร์แลนด์ แดนจะนะ’ รุกพื้นที่ป่าไม้

DSI ตรวจยึดคืนพื้นที่ป่าแหล่งท่องเที่ยว “สวิตเซอร์แลนด์ แดนจะนะ หรือ สวิตเซอร์แลนด์ ลิวง” ท้องที่ตำบลท่าหมอไทร อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา รุกพื้นที่ป่า ไม่ขออนุญาตใช้ประโยชน์

กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำโดย พันตำรวจตรี นิมิตร พรหมมา รองผู้อำนวยการกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ  กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันลงพื้นที่ ตำบลท่าหมอไทร อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

สวิตเซอร์แลนด์ แดนจะนะ

ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบ กรณี มีการกล่าวหาว่ามีกลุ่มนายทุนที่ใช้ชื่อว่า สวิตเซอร์แลนด์ แดนจะนะ หรือ สวิตเซอร์แลนด์ ลิวง ทำการบุกรุกและยึดถือครอบครองป่า และพื้นที่ประทานบัตรที่สิ้นอายุแล้ว

จากการลงพื้นที่ พบมีสิ่งปลูกสร้าง เช่น ศาลาพักผ่อนทำกิจกรรมของนักท่องเที่ยว ห้องน้ำ ที่กักเก็บน้ำ บ่อน้ำ ฯลฯ บนเนื้อที่ 195-2-42 ไร่ โดยมีการนำพื้นที่ดังกล่าวมาจัดสร้างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวโดยใช้ชื่อว่า สวิตเซอร์แลนด์ แดนจะนะ หรือ สวิตเซอร์แลนด์ ลิวง

2 3

เบื้องต้นพบว่าดำเนินการโดยยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ อันเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 และมาตรา 55 ประกอบมาตรา 72 ตรี ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษโดยกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับไว้ทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ เลขที่ 234/2565 แล้ว เจ้าพนักงานจึงร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ได้รวบรวมข้อมูลในพื้นที่เพื่อคำนวณมูลค่าความเสียหายต่อไป

1 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo