General

ราบรื่นดี! ‘ชัยธวัช’ คุย ‘กปปส.-เสื้อแดง’ หาเสียงหนุน ‘พ.ร.บ.นิรโทษกรรม’

ราบรื่นดี! “ชัยธวัชเผยหารือกปปส.-เสื้อแดงหาเสียงหนุน...นิรโทษกรรมแนะพรรคอื่นเสนอร่างประกบ

นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีการไปพูดคุยกับ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ อดีตแกนนำ กปปส. เพื่อขอเสียงสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ว่า ช่วงที่ผ่านมาเราได้มีการพูดคุยกับกลุ่มพันธมิตร , กปปส. , เสื้อแดง รวมถึงเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง นักกฎหมายอาวุโสหลายคนที่เคยเสนอเรื่องนิรโทษกรรมในอดีต รวมทั้งมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับนักสิทธิมนุษยชน เพื่อที่จะหาความเห็นร่วมที่เป็นไปได้เพื่อให้สามารถเกิดการนิรโทษกรรมได้จริง

ชัยธวัช

ส่วนผลการตอบรับโดยเฉพาะจากกลุ่ม กปปส.และกลุ่มพันธมิตร โดยภาพรวมถือว่าดีแม้ว่าอาจจะมีบางกลุ่มที่ยังคงมีคำถามอยู่บ้าง แต่อย่างน้อยก็ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งมีทั้งคนเห็นด้วย และยังมีคำถามบางอย่างก่อนจะตัดสินใจ ถือว่าเราก็ได้โจทย์เพื่อที่จะได้ดำเนินงานต่อ สุดท้ายหวังว่ากระบวนการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายความมั่นคง เมื่อสร้างความเห็นร่วมได้อย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของตัวเองเข้าสู่สภาฯ เพื่อพิจารณาร่วมกันกับร่างของพรรคก้าวไกล นี่คือสิ่งที่เราอยากเห็น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าหากยังมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน ก็เป็นเรื่องยากที่พรรคการเมืองต่างๆ จะขยับในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีเพียงพรรคก้าวไกลที่เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อยากให้พรรคการเมืองอื่นเสนอร่างประกบร่วมด้วยหรือไม่ เพื่อให้เนื้อหามีความครอบคลุมยิ่งขึ้น นายชัยธวัช กล่าวว่า อยากเห็นเป็นแบบนั้น คิดว่าถ้ามีสัญญาณที่ดีจากหลายๆ ฝ่ายที่เคยขัดแย้งกัน หรือมีความเห็นทางการเมืองต่างกัน ถ้ามีจุดร่วมได้ และประเด็นนี้จะสามารถประสานพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นต่อไป

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีพรรคการเมืองไหนที่สนใจจะเสนอร่างมาประกบร่วมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคกับอื่นๆ เพราะเห็นว่าสิ่งที่จะมีผลอย่างมีนัยยะสำคัญคือเสียงของกลุ่มการเมืองต่างๆที่เคยมีความขัดแย้งกัน ถ้ามีความเห็นร่วมกันของฝ่ายต่างๆที่เคยขัดแย้งกันได้ ตนคิดว่าจะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ สบายใจมากขึ้นในการที่จะเสนอเรื่องนี้

ถามว่า พรรคก้าวไกลยังเชื่อมั่นอยู่ใช่หรือไม่ว่าการเสนอ พ...นิรโทษกรรม จะเป็นการสร้างความปรองดองและการสร้างความเข้าใจทางการเมืองได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า เราเชื่อว่าการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง จะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่กระบวนการปรองดอง และสามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้โดยสันติ ด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตย แน่นอนว่าไม่สามารถทำให้ทุกคนมีความคิดเห็นทางการเมืองที่ตรงกันหมด แต่เราสามารถสร้างกระบวนการที่คลายความขัดแย้งหรือแข่งขันกันทางความคิดโดยสันติได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo