General

‘พระพยอม’ เตือนพระโพสต์คลิปโชว์รวย กินกาแฟหรู ด้วยปัจจัยญาติโยม

“พระพยอม” เตือนพระโพสต์คลิปโชว์รวย กินกาแฟหรู ด้วยปัจจัยญาติโยม ถือเป็นการย่ำยีศรัทธาของประชาชน

โลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์ กรณีพระสงฆ์รูปหนึ่งโพสต์คลิปวิดีโอผ่านติ๊กต็อก พูดถึงกาแฟยี่ห้อดังที่กำลังดื่ม ว่ามาจากเงินที่ญาติโยมช่วยบริจาคมาให้ โดยระบุข้อความไว้ว่า “อาตมาต้องขอ ขอบคุณซองปัจจัยของญาติโยมในวันนั้น ที่ทำให้อาตมาได้มานั่ง ฉันกาแฟในวันนี้ 555+”

กาแฟ

โดยในคลิปพระรูปดังกล่าวยังพูดว่า “ปัจจัยที่โยมให้มาในวันนั้น อาตมานำมาฉันกาแฟในวันนี้แล้ว อิ่มจังเพราะตังค์ของญาติโยม ไม่ว่าจะฉันกาแฟอีกสักกี่แก้วก็เป็นตังค์ของญาติโยม”

ต่อมาพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า “คิดว่าพระรูปนี้เหมือนจะเย้ยหยันโยม ว่าโง่เอาเงินมาให้อาตมาเอง อาตมาก็เลยเอาไปใช้อย่างฟุ่มเฟือย กินหรูอยู่แพง การกระทำแบบนี้ถือเป็นการย่ำยีศรัทธาของประชาชน ถ้าจะกินจะฉันท์ก็ไม่ควรเอามาพูดในลักษณะแบบนี้ มันเป็นการเยาะเย้ยโยมว่าขนเงินมาให้แล้วก็ไม่เห็นได้ผลอะไร นอกจากกินแล้วก็ถ่ายออกมาหมด

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 11 07 เวลา 21.52.32

ขอให้พระท่านอื่นอย่าทำตาม เพราะว่าเป็นเรื่องไม่ดีไม่งามเลย ถ้าจะฉันท์ก็ฉันท์ไป ไม่ต้องเอามาโพสต์ มาพูดว่ามันแพงอย่างนี้ แก้วเป็นร้อย ๆ เอามาจ่ายมาใช้แบบนี้ ต้องเรียกว่าเป็นผู้ทำลายศรัทธา ทำให้ญาติโยมเขารู้สึกผิดหวังว่าให้ไปปัจจัยไปแล้วน่าจะเอาไปใช้ในทางสร้างสรรค์ นำปัจจัยไปสืบทอดพระศาสนาให้ยั่งยืน แต่พระรูปนี้เอามาพูดเหมือนกับเยาะเย้ยกัน ญาติโยมเขาก็รู้กันว่ากาแฟยี่ห้อนี้มันแพง เป็นพระต้องมักน้อย สันโดษ สมถะเรียบง่าย ถ้ากินหรูอยู่แพงมันก็ไม่ใช่ แล้วโยมที่เขาถวายปัจจัยให้เขาจะรู้สึกว่าเงินของเขาไปสนับสนุนให้ท่านกินหรูอยู่แพงแบบนี้เขาคงเสียดาย ทีหลังอย่าทำเลย ขอให้ทะนุบำรุงพระศาสนากันบ้าง อย่าทำตัวเป็นมอด เป็นปลวก กัดกร่อนศรัทธาให้ประชาชนเอือมระอาเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo