General

ระวังฟ้าผ่า!! ช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู ปภ. แนะวิธีหลีกเลี่ยงอันตรายจากฟ้าผ่า

ปภ.เตือนระวังฟ้าผ่า ฝนฟ้าคะนอง ช่วงสภาพอากาศแปรปรวน เปลี่ยนผ่านฤดู พร้อมแนะนำวิธีป้องกันตามนี้

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนประชาชนระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองและฟ้าผ่า ไม่ควรอยู่ บริเวณดาดฟ้าหรือระเบียง รวมทั้งไม่ประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง ตลอดจนหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ เพราะอาจเสี่ยงถูกฟ้าผ่า ทำให้เกิดความเสียหายและผู้ที่ใช้งานอยู่อาจได้รับอันตรายได้

ระวังฟ้าผ่า

 

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่แปรปรวน ทั้งฝนตก ทั้งอากาศร้อน อากาศเย็น ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน จึงควรหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในระยะนี้หลายพื้นที่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและฟ้าผ่า เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนจากการเปลี่ยนผ่านฤดู เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะข้อควรปฏิบัติช่วงที่เกิดฝนฟ้าคะนองและระวังฟ้าผ่า

ดังนี้ ช่วงที่เกิดฝนฟ้าคะนองไม่ควรอยู่บริเวณระเบียง ดาดฟ้า หรือกลางแจ้ง อยู่ให้ห่างจากสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรงหรือเสี่ยงต่อการแตกหัก เช่น ประตู หน้าต่าง หลังคา กระจก ห้ามเข้าไปหลบพายุฝนใกล้วัตถุที่มีความสูงโดดเด่น เช่น ป้ายโฆษณา ต้นไม้สูง

ขณะเดียวกัน ไม่ควรประกอบกิจกรรมต่าง ๆ กลางแจ้ง ตลอดจนหลีกเลี่ยงการพกพาและสวมใส่เครื่องประดับที่เป็นสื่อนำ เช่น เงิน ทอง นาก ทองแดง เพราะเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า

ฟ้าผ่า

พร้อมกันนี้ ควรงดใช้เครื่องมือสื่อสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด เพราะฟ้าอาจผ่าลงมาภายนอกอาคาร ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ากระชาก ส่งผลทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายและผู้ที่กำลังใช้งานอยู่ได้รับอันตรายได้

อย่างไรก็ตาม ระยะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู ทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า กลางวันมีอากาศร้อน และมีฝนตกในช่วงเย็น อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลันเช่นนี้ มักทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน จึงขอให้ระมัดระวังและดูแลสุขภาพให้ไว้ด้วย

หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนหรือประสบพบเหตุสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo