General

คนร. เคาะตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ สั่งรัฐวิสาหกิจขาดทุน หาแนวทางแก้ไขด่วน

คนร. มอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจ มุ่งพัฒนาประสิทธิภาพ ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองฯ เลือกกรรมการรัฐวิสาหกิจ สั่งรัฐวิสาหกิจขาดทุน เร่งแก้ไข

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

รัฐวิสาหกิจขาดทุน

สรุปผลการประชุมบอร์ด คนร.

1. คนร. รับทราบผลการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ประจำปีบัญชี 2565 ตามระบบประเมินผลฯ จำนวน 52 แห่ง โดยในภาพรวมรัฐวิสาหกิจมีผลการดำเนินงานและการบริหารจัดการองค์กรดีขึ้น

คนร. มีข้อสังเกตให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำปัจจัยต่าง ๆ ไปพิจารณาจัดทำแผนงานและจัดลำดับความสำคัญ รวมถึงกำหนดตัวชี้วัดให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น อาทิ การพัฒนาในแนวทาง BANI World (Brittle/Anxious/Nonlinear/Incomprehensible) BCG Model การกำหนดยุทธศาสตร์ขององค์กรเพื่อมุ่งสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันรวมไปถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการดำเนินงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อให้รัฐวิสาหกิจสามารถปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้รัฐวิสาหกิจสามารถเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ทั้งในมิติการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรากฐานที่เข้มแข็งของประเทและในมิติของการสร้างภาครัฐที่พร้อมจะสนับสนุนและให้บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพต่อไป

2. คนร. ให้ความเห็นชอบแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ตามพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 เพื่อให้มีกลไกสนับสนุนให้การคัดเลือกที่โปร่งใสและการปฏิบัติงานของกรรมการรัฐวิสาหกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับเป้าหมาย นโยบาย และทิศทางในการพัฒนารัฐวิสาหกิจ

ธิบดี วัฒนกุล
ธิบดี วัฒนกุล

พร้อมกันนี้ ยังได้เห็นชอบการกำหนดสมรรถนะหลัก (Skill Matrix) ของรัฐวิสาหกิจ พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการในการคัดเลือกบุคคล รวมทั้งทั้งพิจารณาคัดเลือกบุคคลให้สอดคล้องกับสมรรถนะหลัก (Skill Matrix) ของรัฐวิสาหกิจ เพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอรายชื่อบุคคลดังกล่าวให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งพิจารณาแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจต่อไป

สำหรับคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ดังกล่าว มีองค์ประกอบ และหน้าที่และอำนาจดังนี้

องค์ประกอบ

1. นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ

2. นายอัชพร จารุจินดา กรรมการ

3. นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ กรรมการ

4. นายกุลิศ สมบัติศิริ กรรมการ

5. นางปานทิพย์ ศรีพิมล กรรมการ

6. นายพิชัย ชุณหวชิร กรรมการ

7. นายสมชาย คูวิจิตรสุวรรณ กรรมการ

8. นายไกรสร บารมีอวยชัย กรรมการ

9. ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กรรมการและเลขานุการ

10. ที่ปรึกษาหรือรองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ที่ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจมอบหมาย ผู้ช่วยเลขานุการ

คนร

หน้าที่และอำนาจ

1. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจและเปิดเผยหลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวต่อสาธารณชน

2. ดำเนินการคัดเลือกบุคคลจากรายชื่อที่ได้รับจากรัฐวิสาหกิจหรือกระทรวงเจ้าสังกัด และ สคร. แล้วแต่กรณี เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งพิจารณาแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ

3. แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจมอบหมาย

4. ดำเนินการอื่นใดตามที่ คนร. มอบหมาย

นอกจากนี้ คนร. ได้กำชับให้รัฐวิสาหกิจขาดทุน หรือมีผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ให้มีแนวทางที่ชัดเจนในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวต่อไปด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo