General

กต. ย้ำ แรงงานไทยไม่ได้ลงทะเบียน มารอที่ศูนย์พักพิง เพื่อขึ้นเครื่องกลับไทยได้

กต. ย้ำ แรงงานไทยไม่ได้ลงทะเบียน มารอที่ศูนย์พักพิง เพื่อขึ้นเครื่องกลับไทยได้ 22 ต.ค.เตรียมเช่าเหมาลำมาลงที่ดูไบ ก่อนรับกลับ

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์คนไทยในอิสราเอล โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์โจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ถือเป็นการผิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างรุนแรง มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย และบาดเจ็บจำนวนมาก จึงขอแสดงความเสียใจอย่างใหญ่หลวง โดยทางกระทรวงการต่างประเทศจะออกแถลงท่าทีในเรื่องนี้อีกครั้ง

แรงงานไทย

กลับไทยแล้ว 7 เที่ยวบิน 926 คน

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็น 30 ราย บาดเจ็บ 16 ราย ผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน 17 ราย ส่วนการอพยพคนไทยกลับประเทศ ได้ดำเนินไปแล้ว 7 เที่ยวบิน จำนวน 926 คน จำนวนที่ลงทะเบียนไว้และมาจริงอาจต่างไปบ้าง เพราะอาจเปลี่ยนใจ หรือออกจากพื้นที่ไม่ได้ โดยขออย่าห่วง ทางสถานทูตจะติดตามทุกราย โดยทุกคนที่อยากกลับบ้านจะได้กลับบ้าน

ส่วนเครื่องบินของกองทัพอากาศ ได้ลำเลียงอาหาร น้ำ ยารักษาโรค ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากภาคเอกชนด้วย โดยจะออกจากกรุงเทพฯ คืนวันที่ 18 ตุลาคม ในเวลา 22.00 น. และจะถึงไทยวันที่ 19 ตุลาคม ในเวลา 13.40 น. จำนวน 145 ราย และมีสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์อีก จำนวน 80 ราย ถึงไทยในวันที่ 19 ตุลาคม เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม มีผู้เดินทางมาพักที่ศูนย์พักพิงตามโรงแรมต่างๆ จำนวน 593 ราย เพื่อพร้อมที่จะเดินทางกลับบ้าน รวมถึงมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานนายจ้าง และรับแรงงานเดินทางกลับบ้าน พร้อมขอบคุณพี่น้องคนไทยในอิสราเอลที่ช่วยเหลือกัน

แรงงานไทย

เช่าเหมาลำมาลงที่ดูไบ ก่อนรับกลับไทย ไม่ลงทะเบียนก็มารอขึ้นเครื่องได้

โดยขณะนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ ยังคงแผนรับคนไทยกลับวันละ 400 กว่าคน และจะมีการจ้างเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ รับคนจำนวนมากจากกรุงเทลอาวีฟ มาที่ดูไบ โดยใช้เวลา 3 ชั่วโมง ส่วนคนที่ยังขึ้นเครื่องจากดูไบมากรุงเทพฯ ไม่ได้ จะมีที่พักให้ โดยทางสถานทูตมีการประสานเรื่องวีซ่าให้แล้ว โดยแผนจะเริ่ม 22 ตุลาคม เป็นต้นไป

เราจัดเที่ยวบินไว้จำนวนมาก แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคคือ การเดินทางมาที่ศูนย์พักพอง ยืนยันว่าคนที่ไม่ลงทะเบียน มาที่ศูนย์พักพิงได้ ถ้าอยากจะกลับบ้าน ซึ่งคนไม่มีเอกสาร ก็มีการออกเอกสารสำคัญประจำตัว (Certificate of Identity – C.I.) เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยให้เร็วที่สุด

แรงงานไทย

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะนำคนไทยกลับบ้านได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ พร้อมเตือนคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ ให้ติดตามการเตือนภัยของสถานทูต สถานกงสุลทุกแห่งที่ไป และขอให้มีเบอร์ฮอตไลน์ของสถานทูต สถานกงสุลไว้ โดยขณะนี้ก็ยังมีรายงานว่า ยังมีคนไทยเดินทางไปเยรูซาเล็ม จึงขอเตือนว่าให้หงดการเดินทางในช่วงนี้

ส่วนเรื่องการช่วยตัวประกันได้มีการหารือทุกระดับ เพื่อให้มั่นใจว่าคนไทยจะปลอดภัย เราพยายามทุกทาง แต่ก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะได้รับการปล่อยตัววันไหน เพราะยังสู้รบกันอยู่ โดยเฉพาะมีการโจมตีโรงพยาบาล ทำให้สถานการณ์แย่ลงไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo