General

‘นายกฯ’ ให้กำลังใจชาวยโสธร ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญ แก้ปัญหาน้ำท่วม

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ยโสธร ติดตามสถานการณ์น้ำ พบปะให้กำลังใจประชาชน ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

วันนี้  (7 ต.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนาย สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่จังหวัดยโสธร

ยโสธร

ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พบปะประชาชน และมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยบ้านทรายงาม ตำบลกุดกุง อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งมีจำนวนครัวเรือน 209 ครัวเรือน ในฤดูฝนจะประสบปัญหาน้ำชีเอ่อล้นเข้าหมู่บ้านเป็นประจำทุกปี

ส่วนปีนี้ปริมาณน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมถนนสูงกว่า 30 เซนติเมตร เป็นช่วง ๆ รวมระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง ขณะนี้มีพื้นที่ผู้ประสบภัยแล้วจำนวน 226 ราย ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตร มีเกษตรกรที่ประสบภัย จำนวน 3,494 ราย มีพื้นที่ทางการเกษตรที่ประสบภัย จำนวน 36,793 ไร และมีพื้นที่ประมงเสียหาย 46.50 ไร่

IMG 20231007122353000000

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง กลุ่มสตรีคำเขื่อนแก้วผูกผ้าขาวม้าต้อนรับ ต่อด้วยนายกรัฐมนตรี เข้ากราบนมัสการพระครูเมธีธรรมบัณฑิต เจ้าคณะอำเภอคำเขื่อนแก้ว และพระครูโสภิตชาครธรรม เจ้าอาวาสวัดทรายงาม ถวายผ้าไตรและเครื่องไทยธรรม จากนั้น นายกฯ ก้มกราบรับพระพุทธบุษยรัตน์ พระบูชาคู่บ้านคู่เมืองของชาวยโสธร

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับว่า วันนี้มาลงพื้นที่มาดูเรื่องปากท้องของประชาชน เรื่องสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรคก็จะดูแลให้ดีขึ้น ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการ เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี

IMG 20231007122411000000

วันนี้ได้เห็นรอยยิ้มของประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นขวัญและกำลังใจให้รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ โดยเมื่อสักครู่ได้นั่งรถเข้ามาได้เห็นน้ำท่วมในหลายพื้นที่ การเดินทางสัญจรมีความยากลำบาก รู้สึกเห็นใจพี่น้องประชาชนในการสัญจรเดินทางไปมา ไปหาหมอก็ลำบาก พืชผลการเกษตรเสียหาย

จากการรายงานทราบว่า หมู่บ้านนี้น้ำท่วมทุกปีท่วมทีหนึ่งเป็นเดือน การเดินทางมาในวันนี้ ได้นำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มารับทราบปัญหาของประชาชน

IMG 20231007122438000000
นายกรัฐมนตรีย้ำ รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันน้ำท่วม ทำได้หลายมิติในระยะยาว จะต้องมีการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว เช่น การขุดลอกคูคลอง สร้างเขื่อนเพิ่มขึ้น จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดน้ำท่วมขึ้นอีก หากมีการเกิดน้ำท่วมทุกหน่วยงานต้องมีการบริหารเตรียมความพร้อม

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงกลาโหม มีหน่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขเข้ามาช่วยเหลือประชาชน เรื่องการสร้างถนนและสะพาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมสัญญาว่าจะทำถนนและสร้างสะพานอีก 2 สะพาน  ซึ่งน้ำท่วมตรงนี้ต้องจัดการโดยเร็ว

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชน และถุงยังชีพด้านการเกษตร ให้แก่ตัวแทนเกษตรกร เพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยโสธรด้วย

IMG 20231007122653000000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo