General

กรมชลฯ เร่งผันน้ำด้านเหนือกรุงเทพ ออกแม่น้ำบางปะกง รองรับฝนตกเพิ่ม ป้องน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

กรมชลฯ เร่งผันน้ำด้านเหนือกรุงเทพ ออกแม่น้ำบางปะกง รองรับฝนตกเพิ่ม ป้องน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์จะมีฝนที่ตกต่อเนื่องในระยะนี้  ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองสาขา ที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพมหานครเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับคาดการณ์ว่า ในช่วงปลายสัปดาห์นี้จะมีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น

กรมชลฯ

ผันน้ำออกแม่น้ำบางปะกง ช่วยป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพ

กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมวางแผนผันน้ำจากพื้นที่ตอนบน และระบายน้ำจากฝนที่ตกเพิ่มในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยทางด้านฝั่งตะวันออก จะระบายน้ำผ่านสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่ตามคลองต่างๆ อาทิ สถานีสูบน้ำกลางคลองหกวาสายล่าง สถานีสูบน้ำหนองจอก และสถานีสูบน้ำประเวศ และสถานีสูบน้ำท่าถั่ว ซึ่งได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฮโดรโฟล์เพิ่มเติม เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำบางปะกงอย่างต่อเนื่อง

กรมชลฯ

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำบางส่วนจากพื้นที่ตอนบนจะไหลผ่านคลองพระองค์ไชยานุชิต ก่อนจะระบายลงสู่อ่าวไทยตามลำดับ ส่วนทางด้านฝั่งตะวันตก ได้ใช้คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านปตร.กึ่งถาวรปากคลองรังสิต

เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่กรุงเทพมหานคร และรองรับปริมาณน้ำจากฝนที่จะตกลงมาเพิ่ม ช่วยป้องกันน้ำท่วมในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล บรรเทาความเสียหายของพื้นที่เศรษฐกิจใหญ่ของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล

กรมชลฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo