General

ก.เกษตรฯ ปฏิบัติการเชิงรุกป้องกันและบรรเทาภัยแล้ง

กรมฝนหลวงฯ วางแผนปฏบัติการเชิงรุก เร่งช่วยเหลือพื้นที่นอกเขตชลประทานที่เริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค ขณะที่กรมชลประทานแจ้งเตือน 22 จังหวัดทุ่งลุ่มเจ้าพระยา ไม่ให้ทำนาปรังครั้งที่ 2  ยืนยันตามแผนบริหารจัดการน้ำที่วางไว้ น้ำในเขตชลประทานเพียงพอทุกภาคส่วน

batch ฝนหลวง1

นายสุรีสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ได้วางแผนปฏิบัติการเชิงรุกป้องกันและบรรเทาภัยแล้ง โดยทำ “แผนที่ความต้องการน้ำ” ซึ่งจะทราบว่าเกษตรกรเพาะปลูกพืชชนิดใดบ้าง ต้องการน้ำมากน้อยเพียงใดแต่ละห้วงเวลา จึงไม่ต้องรอการร้องขอจากเกษตรกร  สามารถบินปฏิบัติการได้ทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย

ขณะนี้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงทุกภาครวม 9 แห่ง และยังมีฐานเติมฝนหลวง 4 แห่ง ซึ่งหากบินขึ้นปฏิบัติการเพื่อก่อกวน เลี้ยงให้อ้วนแล้ว เมฆก่อตัวดี สามารถบินลงเติมสารฝนหลวงที่ฐานเติมสารที่ใกล้ที่สุด ขึ้นปฏบัติการโจมตีให้เกิดเป็นฝนได้ทันท่วงที พื้นที่ที่ติดตามอย่างใกล้ชิด คือ อำเภอสอยดาว จันทบุรี และบุรีรัมย์ ซึ่งนอกเขตชลประทานเริ่มขาดน้ำอุปโภค-บริโภค

ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้ในเขตชลประทานยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายของพื้นที่เพาะปลูก สำหรับพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังนั้น ภาคเหนือปลูกเกินแผน 210,000 ไร่ ภาคตะวันออกเกินแผน 40,000 ไร่ และลุ่มเจ้าพระยาเกินแผน 550,000 ไร่ รวม 3 พื้นที่ 800,000 ไร่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางฝั่งตะวันตก และภาคใต้ปลูกต่ำกว่าแผนรวม 570,000 ไร่ ดังนั้น จึงเกินแผนทั้งประเทศ 230,000 ไร่

batch อุทันธานี local hero 190221 0127

นายทองเปลว กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะมีพื้นที่ปลูกข้าวนาปรังเกินแผน แต่ในเขตชลประทานไม่มีพื้นที่เสี่ยงที่จะขาดน้ำ แต่พื้นที่ 22 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา กรมชลประทานได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนาปรังครั้งที่ 2 อย่างเด็ดขาด หากทำจะไม่จัดสรรน้ำให้ เพราะต้องสงวนน้ำไว้ให้เพียงพอสำหรับอุปโภค-บริโภค

นอกจากนี้ ยังจะนำเครื่องจักร-เครื่องมือทั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ รถขุด รถบรรทุก และรถบรรทุกน้ำไปประจำที่ศูนย์รวบรวมที่กำหนดไว้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้พร้อมปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทาภัยแล้ง ทั้งนี้ กรมชลประทานสำรองน้ำไว้เผื่อจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม กรณีฝนมาล่าหรือฝนทิ้งช่วงยังคงมีน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภคแน่นอน แต่ขอให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด

Avatar photo