General

รวบแก๊งหลอกกู้เงินออนไลน์ 1 ปีเงินหมุนเวียนกว่า 160 ล้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบแก๊งหลอกกู้เงินออนไลน์ “สินเชื่อเงินกู้ด่วน1” พบภายใน 1 ปี เงินหมุนเวียนในระบบกว่า 160 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) จับกุม น.ส.ณัฐสิมาฯ, นายกวินท์ฯ และ นายจิรัฏฐ์ฯ ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าในระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน โดยจับกุมได้ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย, พะเยา และลำปาง

หลอกกู้เงินออนไลน์

สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณช่วงต้นปี 2565 ได้มีผู้เสียหายจำนวน 4 ราย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ด้วยเหตุถูกกลุ่มผู้กระทำผิดแอบอ้างตนเอง โดยการเปิดเพจเฟซบุ๊กสาธารณะชื่อ  สินเชื่อเงินกู้ด่วน1 โฆษณาชักชวนให้กู้เงินผ่านเพจเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาอ้างว่า สามารถปล่อยสินเชื่อโดยไม่เช็กเครดิต กู้ได้ทุกอาชีพ รับเงินจริง เชื่อถือได้ ดอกเบี้ยต่ำ เมื่อประชาชนหลงเชื่อ คนร้ายจะให้ติดต่อทางแอปพลิเคชันไลน์โดยให้แจ้งชื่อ-นามสกุล และรายละเอียดส่วนบุคคลเพื่อลงทะเบียนขอกู้เงิน ต่อมาคนร้ายจะหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงินให้ ซึ่งอ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียมในการปล่อยเงินกู้ ,ค่าธรรมเนียมเอกสาร ซึ่งคิดเป็น 10% ของยอดเงินกู้

จากนั้น เมื่อประชาชนหลงเชื่อโอนไป คนร้ายแจ้งขั้นตอนต่อไปว่าได้ทำการอนุมัติสินเชื่อแล้ว แต่จะต้องโอนเงินมาเพิ่มให้อีกเพื่อเป็นค่าปลดล็อกยอดกู้ แต่ท้ายที่สุดกลับไม่ได้รับโอนเงินกู้จริงแต่อย่างใด เป็นเหตุให้ประชาชนได้รับความเสียหาย ผกก.5 บก.ปอศ. จึงสั่งการให้ดำเนินการสืบสวน และจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

กู้เงิน

จากการสืบสวนพบว่า คนร้ายใช้บัญชีในการกระทำผิดจำนวน 8 บัญชี โดยแบ่งหน้าที่เป็น บัญชีที่ใช้รับโอนเงินจากผู้เสียหาย, บัญชีที่ใช้โอนเงินเป็นทอด ๆ และบัญชีที่ใช้รับผลประโยชน์โดยถอนเงินออกและนำไปใช้จ่ายส่วนตัว ภายในระยะเวลา 1 ปี มียอดเงินหมุนเวียนกว่า 160 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังพบว่า บัญชีที่รับผลประโยชน์สุดท้ายนั้นเป็นบัญชีของชาวต่างชาติ ซึ่งมีการตระเวนกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มบริเวณแนวตะเข็บชายแดนไทย- พม่า จำนวนหลายครั้ง ยอดรวมกว่า 10 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาจำนวน 9 ราย

ต่อมาในวันที่ 2 และวันที่ 4 กันยายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้จำนวน 3 ราย ส่วนผู้ต้องหาแก๊งหลอกกู้เงินออนไลน์ที่เหลืออีก 6 ราย จากการสืบสวนพบข้อมูลว่า ได้หลบหนีไปกบดานอยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดีต่อไป

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. และ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo