General

ศาลยกฟ้องคดี ‘แอม ไซยาไนด์’ ฟ้อง ‘รพี’ หมิ่นประมาทฯ

ศาลยกฟ้องคดี “แอม ไซยาไนด์” ฟ้อง “รพี” หมิ่นประมาทฯ “ทนายพัช” จ่อยื่นอุทธรณ์ หลังมีหลักฐานเด็ด

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีดำ อ.1090/2566 ที่นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ “แอม” อายุ 35 ปี จำเลยคดีใส่สารไซยาไนด์ ในอาหารฆาตกรรมเหยื่อหลายราย ยื่นฟ้องนายรพี ชำนาญเรือ ผู้ประสานงานเหยื่อคดี “แอม ไซยาไนด์” ความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา หลังไปออกรายการดังช่องหนึ่ง

แอม ไซยาไนด์

ทั้งนี้ ก่อนเข้าฟังคำสั่ง น.ส.อำนวยพร มณีวรรณ์ หรือ “ทนายกุ้ง” ทนายความของนายรพี เปิดเผยว่า วันนี้ศาลได้นัดฟังคำสั่งว่าจะประทับฟ้องคดีนี้หรือไม่ ก่อนหน้านี้ศาลได้ไต่สวนพยานไปแล้ว 2 นัด โดยนางสรารัตน์ ได้ฟ้องนายรพี ข้อหมิ่นประมาทผู้อื่นฯ กรณีนายรพีให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง โดยใช้คำพูดว่า “โกหกเจ้าหน้าที่จนหัวปั่นและหลอกตำรวจ” ซึ่งเป็นการพูดตามข้อเท็จจริง ซึ่งในวันนี้นายรพีไม่ได้มาร่วมฟังคำสั่งเนื่องจากติดภารกิจอยู่ต่างจังหวัด

ด้าน น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ “ทนายพัช” ทนายความของนางสรารัตน์ เปิดเผยก่อนเข้าห้องพิจารณา ว่า หากคดีนี้ศาลมีคำสั่งว่าคดีไม่มีมูลตนก็จะอุทธรณ์ต่อไป แต่ถ้าศาลเห็นว่าคดีมีมูลและมีคำสั่งรับฟ้อง กรณีที่นายระพีไม่มาฟังคำสั่ง ตนเองก็จะส่งหมายศาลไปยังภูมิลำเนา

“ตนมีความมั่นใจในพยานหลักฐานที่จะเอาผิดกับนายรพีได้ ซึ่งนายรพีก็ยอมรับเองว่าบุคคลที่อยู่ในคลิปนั้นเป็นตนเองจริง ในชั้นนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาว่ามีองค์ประกอบความผิดหรือไม่ ส่วนการกระทำดังกล่าวจะเป็นความผิดหรือไม่นั้น ก็จะเป็นอีกชั้นหนึ่ง คือศาลต้องรับฟ้องคดีก่อนเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาต่อไป” ทนายพัช กล่าว

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์คำเบิกความแล้วเห็นว่าการที่ นายรพี จำเลย ได้รับมอบอำนาจจากมารดาผู้ตายให้ดำเนินการแทนได้ เรื่องให้ข้อมูลทางภาครัฐและทางสื่อมวลชนดังนั้นที่จำเลยออกไปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า “โกหกตำรวจจนหัวปั่นนั้น” เป็นข้อเท็จจริงจากแนวทางการสืบสวนของตำรวจ ในรายการหนึ่ง จึงเป็นการกล่าวโดยสุจริตไม่เป็นความผิด  ให้ยกฟ้อง

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 09 05 เวลา 13.01.52
น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ หรือ “ทนายพัช”

ภายหลัง น.ส.อำนวยพร หรือ ทนายกุ้ง ทนายของนายรพี เปิดเผยว่า ศาลได้มีคำสั่งยกฟ้อง โดยให้เหตุผลว่านายรพีได้รับมอบอำนาจจากญาติผู้เสียหาย ซึ่งการให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์นั้นเป็นไปตามข้อเท็จจริงจากการสืบสวนของตำรวจ ซึ่งได้รับรายงานจากตำรวจชุดคลี่คลายคดี เป็นการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รัฐด้วย จึงเป็นการให้สัมภาษณ์โดยสุจริต ซึ่งฝ่ายโจทก์มีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน หรืออาจจะขยายได้ครั้งละ 1 เดือน ซึ่งนายรพีเองก็รู้สึกดีใจที่ได้รับความยุติธรรมจากศาลในครั้งนี้

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 09 05 เวลา 13.02.39
น.ส.อำนวยพร หรือ ทนายกุ้ง

ด้าน น.ส.ธันย์นิชา หรือ ทนายพัช เปิดเผยว่า หลังจากนี้เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งภายใน 30 วัน หลังมีพยานหลักฐานใหม่ที่ยื่นต่อศาลไปแล้วเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.66) เป็นเอกสารเกี่ยวกับใบรับมอบอำนาจมารดาของผู้เสียชีวิตให้กับนายรพี ซึ่งพบความผิดปกติ โดยในเอกสาร มอบอำนาจ ลงวันที่ 14 เมษายน 66 แต่เอกสารสำเนาบัตรที่ใช้ยื่นประกอบรับรองการมอบอำนาจ พบเป็นวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ซึ่งอาจเป็นการออกบัตรหลังจากที่มีการทำหนังสือมอบอำนาจ เชื่อว่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคำสั่งในชั้นอุทธรณ์ ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo