General

เปิดใจ ‘น้องพลอย’ หัวหน้าไม่ให้ลางานดูแลแม่ป่วย ล่าสุด ‘พี่กบ’ ถูกพักงานแล้ว

เปิดใจ “น้องพลอย” หัวหน้าไม่ให้ลางานดูแลแม่ป่วย ล่าสุด “พี่กบ” ถูกพักงานแล้ว บริษัทร่วมแสดงความอาลัยถึงวัด ไม่ไล่ออก ด้าน “รมว.สุชาติ” สั่ง กสร.ตรวจสอบ ให้ความเป็นธรรม

จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊ก ได้นำภาพาการแชตไลน์กับ “พี่กบ” ที่เป็นหัวหน้างานว่าขอลากลับบ้านเพราะแม่ป่วยหนักและเสียชีวิตแล้ว แต่กลับถูกพี่กบสวนกลับเสร็จจากงานศพให้มาเขียนใบลาออก ซึ่งโพสต์ดังกล่าวกลายเป็นเรื่องใหญ่ของชาวเน็ตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมากส่วนใหญ่ตำหนิคนชื่อ “กบ” ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ถล่มยับ! สาวขอลางานดูใจแม่ป่วยหนัก นายจ้างไม่เห็นใจ-ให้ลาออก สุดท้ายแม่เสียชีวิต

พี่กบ

โดยล่าสุดเฟซบุ๊กดังกล่าวเขียนข้อความว่า “พลอยไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ใดๆ นะคะ ขอความเป็นส่วนตัวด้วยคะ ขอบคุณคะ”

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 17 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนของโรงแรมเดินทางมายังวัดไตรภูมิ ต.ชุมเห็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ สถานที่จัดงานศพแม่ของพลอย พนักงานโรงแรมในข่าว โดยพ่อน้องพลอยได้ออกมากล่าวว่า ลูกสาวยอมรับว่าตัวเองอารมณ์ร้อนไปที่โพสต์ เขาได้ขอโทษทางโรงแรมแล้ว หลังจากนั้นผู้บริหารของโรงแรมได้เดินทางมาชี้แจง เบื้องต้นโรงแรมให้จัดงานศพให้เสร็จสิ้นแล้วกลับไปทำงานได้ตามปกติ เพราะเจ้าของโรงแรมไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ตอนนี้ได้คุยกันรู้เรื่องจบแล้ว ส่วนคนชื่อ “กบ” ที่ปรากฏในแชตทราบว่าโรงแรมให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งงานแล้ว

368293917 818631899715511 3799052487032030256 n

ทางด้านน้องพลอย ได้ออกมาเปิดใจครั้งแรกว่า ที่ผ่านมาได้บอกกับพี่กบมาตลอดว่าแม่ป่วย อาจจะอยู่ไม่ได้นาน เพราะเกรงว่าจะลากะทันหันหากเกิดอะไรขึ้นกับแม่ ไม่ใช่ไม่เคยบอก ไม่ใช่ไม่เคยขอ ช่วงที่รู้ข่าวจากแม่ ยอมรับว่าไม่มีคนมาแทนหน้าที่ที่ตนทำอยู่ พยายามแจ้งมาโดยตลอด สุดท้ายต้องถ่ายภาพแม่มายืนยันความจำเป็นของตนเอง ที่ผ่านมาจะลางานตามสิทธิที่โรงแรมกำหนด แต่ดูเหมือนพี่กบไม่ได้สนใจมาช่วยเหลือหรือเห็นใจเราเลย จึงโพสต์ไปด้วยความน้อยใจ

“รมว.สุชาติ” สั่ง กสร.ตรวจสอบ ให้ความเป็นธรรม

ด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ในเบื้องต้น พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 34 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ได้กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นได้ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน และให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลากิจเพื่อกิจธุระอันจำเป็น เท่ากับค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลา แต่ปีหนึ่งต้องไม่เกิน 3 วันทำงาน

สุชาติ 1

ทั้งนี้ เนื่องจากการลากิจธุระอันจำเป็น เป็นสิทธิพื้นฐานที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดสิทธิให้ลูกจ้างทุกประเภทมีสิทธิลากิจได้ แม้จะเป็นลูกจ้างทดลองงาน ลูกจ้างรายวัน และลูกจ้างประเภทอื่น ย่อมได้รับความคุ้มครองตามมาตรฐานขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดไว้อย่างเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับให้พนักงานตรวจแรงงาน เร่งสอบข้อเท็จจริงจากนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป โดยกระทรวงแรงงานจะให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน

โรงแรมสั่งพักงาน “พี่กบ” พร้อมสอบสวนพฤติกรรม

แฟนเพจเฟซบุ๊ก  InterContinental Khao Yai Resort ได้โพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นกระแสสังคมและได้รับการรายงานข่าวไปอย่างกว้างขวางบนสื่อสังคมออนไลน์ตลอดวันที่ผ่านมา ทางรีสอร์ตได้มีคำสั่งพักงานพนักงานคนดังกล่าวออกจากรีสอร์ต ในขณะเดียวกันได้ดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของผู้จัดการคนนี้ต่อไป

เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งของเราเพิ่งสูญเสียคุณแม่ไปอย่างไม่มีวันกลับ เราทุกคนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและพร้อมให้การสนับสนุนเธอและครอบครัว เพื่อให้สามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและเหตุการณ์อันน่าโศกเศร้านี้ไปให้ได้อย่างเข้มแข็ง พวกเขาไม่ได้อยู่เพียงลำพัง เราทุกคนที่รีสอร์ตขอเป็นกำลังใจและพร้อมยืนหยัดเคียงข้างในทุกๆ สถานการณ์ระหว่างช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

ความเป็นอยู่ที่ดีของเพื่อนร่วมงานและพนักงานทุกคนคือหนึ่งในวัฒนธรรมองค์กรที่ฝังลึกอยู่ในหัวใจของเรา เรายึดมั่นในคุณค่าและวิธีปฏิบัติของ IHG Hotels & Resorts ที่ให้การสนับสนุนและเน้นการทำสิ่งที่ถูกต้องด้วยความเอาใจใส่และความจริงใจ หลักการเหล่านี้คือแนวทางส่องสว่าง เพื่อให้เรามองเห็นเส้นทางก้าวเดินและชี้นำวิธีปฏิบัติและทุกๆ ความพยายามและตั้งใจของเราทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo