General

เตือนกลุ่มศรัทธา ‘ครูกายแก้ว’ ใช้สติ คิดอย่างรอบคอบ ไม่ทำสิ่งไม่ถูกต้อง

กรมสุขภาพจิตเตือนกระแส “ครูกายแก้ว” อย่าถึงขั้นงมงาย แนะศรัทธาอย่างมีสติ คิดอย่างรอบคอบ ไม่ทำสิ่งไม่ถูกต้องในสังคม

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดี กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กระแสกลุ่มศรัทธา ครูกายแก้ว ที่ดูเหมือนมีจำนวนมากนั้น อาจเป็นเพราะโซเชียลมีเดียไปเร็วมาก ประกอบกับถ้าเราเสพข้อมูลอะไรในโซเชียล ฯ สิ่งนั้น ๆ ก็จะป้อนเข้ามาให้เราได้รับรู้เพิ่มขึ้น

ครูกายแก้ว

ทั้งนี้ หลักการทางด้านจิตวิทยา สำหรับผู้เชื่อถือ หรือยึดมั่นใจสิ่งเหนือธรรมชาติมาก ๆ ส่วนหนึ่งก็จะมีพื้นฐานทางอารมณ์ ที่ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ หรือสิ่งจับต้องได้ ก็เป็นไปได้ที่จะไขว่คว้าหาสิ่งธรรมชาติ หรืออภินิหารต่าง ๆ เพื่อประคับประคองจิตใจ เป็นทางเลือกของความหวังอีกแบบหนึ่ง

หากชีวิตจริง ๆ มีเหตุผล มีความหวังที่เป็นจริงมากขึ้น ความรู้สึกคลายตัวจากสิ่งเหนือธรรมชาติก็จะเบาบางลงได้

พญ.อัมพร กล่าวว่า ความศรัทธาที่ทำให้เรา คิดดี พูดดี ทำดี เป็นเรื่องที่ดี แต่ความศรัทธาที่นำไปสู่ความสูญเสีย โดยปราศจากเหตุผล จะไม่ใช่ศรัทธาแล้ว แต่จะเป็นความงมงาย

ดังนั้น ต้องมีสติ เตือนตัวเอง ถามตัวเองเสมอว่า ศรัทธาจะนำมาสู่ความสูญเสีย ค่าใช้จ่าย ถือเป็นความหวังที่ซื้อได้ด้วยเงินจริงหรือ ถูกต้องหรือไม่ ต้องคิดให้รอบคอบ ต้องเตือนสติตัวเองด้วยเหตุด้วยผลที่ดี

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์
พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

สำหรับคนที่เสพข้อมูลมาก จนอาจทำให้คล้อยตาม หรือเกิดความเครียดนั้น ซึ่งแน่นอนว่ามีพื้นที่ส่วนหนึ่งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยความก้าวร้าว ความโกรธ แต่พื้นที่ที่แลกเปลี่ยนด้วยความสุภาพ ด้วยเหตุผลก็มีอยู่จำนวนมาก แต่หากหลุดเข้าไปในแวดวงของกลุ่มก้าวร้าว ความเกลียดชัง ต้องดูแลตัวเองด้วย

ดังนั้น อันดับแรก ต้องพึงสังเกตคือ บ่อยครั้งที่อารมณ์ของเรา หรือสภาพความคิดเห็นของเรามักทำให้เราไปวนเวียนอยู่ในสิ่งที่คล้ายคลึงกับตัวเราด้วย โดยเมื่อไหร่ที่เราอ่านเรื่องเป็นเหตุเป็นผล เป็นวิทยาศาสตร์ก็จะมีข้อมูลเหล่านี้ถูกป้อนเข้ามาด้วยระบบไอที เทคโนโลยีโชว์เข้ามาให้เราได้อ่านได้เสพข้อมูลในแต่ละค่ายของโซเชียลมีเดีย

สำหรับหลักการง่าย ๆ ในการเสพข้อมูลที่ไม่ทำให้เครียด คือ การกำกับตัวเองให้ออกจากการเสพข้อมูล หรือออกจากสื่อในรูปแบบนั้น ๆ แต่หากติดอกติดใจ และรู้สึกว่าขาดการรับรู้ไม่ได้ แทนที่จะรับสื่อนั้น ๆ ทางตรง ให้รับสื่อทางอ้อมผ่านบุคคลที่เราไว้เนื้อเชื่อใจ หรือมีวุฒิภาวะ

อีกวิธีในการดึงตัวเราออกจากสื่อที่มีแง่มุมลบ ๆ คือ การค้นหามุมบวก โดยดูแง่มุมอื่น ๆ ข่าวสารอื่น ที่มีทิศทางสร้างสรรค์ และสร้างความผ่อนคลาย ทำให้เราเข้าใจ ได้พัฒนาความรอบรู้ต่าง ๆ มากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo