General

‘ทะลุวัง’ บุก ‘ก.วัฒนธรรม’ สาดสี พ่นสเปรย์ จี้ถอนชื่อ ‘สว.เนาวรัตน์’ พ้นศิลปินแห่งชาติ

“ทะลุวัง” บุก “กระทรวงวัฒนธรรม” สาดสี พ่นสเปรย์ โยนควันสี จี้ถอนชื่อ “สว.เนาวรัตน์” ออกจากศิลปินแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่ง กลุ่มทะลุวัง ได้นัดรวมตัวกันชุมนุมเรียกร้องเพื่อให้ถอดถอน สว.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ออกจากศิลปินแห่งชาติ โดยกลุ่มทะลุวัง ได้ทยอยกันมาเพื่อที่จะรอเข้าไปในกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงวัฒนธรรม ถอดถอน สว.เนาวรัตน์ ออกจากศิลปินแห่งชาติ ซึ่งทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และ สน.ห้วยขวาง ได้ส่งชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 120 นาย มาดูแลความปลอดภัย

ทะลุวัง

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของราชการ และควบคุมไม่ให้เกิดความรุนแรง และได้เดินตรวจรอบ ๆ กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อไม่ให้กลุ่มทะลุวังบุกรุกเข้าไปภายในกระทรวงวัฒนธรรม ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้ออกมารอกลุ่มทะลุวัง เพื่อที่จะพูดคุยกันว่าจะเรียกร้องเรื่องอะไรบ้าง และพร้อมที่จะพูดคุยกันด้วยเหตุผลไม่อยากให้เกิดความรุนแรง

ขณะที่กลุ่มทะลุวัง นำโดย “หยก” และ “ตะวัน” พร้อมมวลชนมากกว่า 20 คน เดินทางมาถึงบริเวณหน้ากระทรวงวัฒนธรรม พร้อมกับสวมหน้ากาก นำอุปกรณ์กระป๋องสีสเปรย์ และแผ่นใบปลิว โดยมวลชนได้มีการนำสีสเปรย์พ่นที่บริเวณพื้นฟุตบาท ริมถนนเทียนร่วมมิตร ด้านหน้ากระทรวงวัฒนธรรม รวมถึงมีการโยนใบปลิวเข้าไปด้านในกระทรวง ซึ่งเป็นรูปภาพของ สว.เนาวรัตน์ พร้อมข้อความ ระบุว่า รูปนี้ใช้เพื่อการสาปแช่ง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าตำรวจที่รักษาความปลอดภัยโดยรอบ

ทะลุวัง

ต่อมาเวลา 17.30 น. กลุ่มทะลุวังได้มีการปีนรั้ว นำสีขาวเข้าไปสาดที่ป้ายของกระทรวงวัฒนธรรม และมีการปาควันสีหลากสีเข้าไปภายในกระทรวงฯ ที่มีเจ้าหน้าที่อยู่ด้านใน โดยหนึ่งในแนวร่วม เปิดเผยว่า อยากเรียกร้องให้ทางกระทรวงฯ ดำเนินการยกเลิกการเชิดชูเกียรติ เพราะมองว่า สว.เนาวรัตน์ ไม่เหมาะสมที่จะเป็นศิลปินแห่งชาติ เพราะเป็นคนกลับกลอก โดยมีการงดออกเสียงโหวตนายพิธา ทั้งที่ตอนแรกบอกว่าจะสนับสนุน และศิลปินแห่งชาติก็ได้เงินเดือนจากภาษีของประชาชน จึงตั้งใจมาแสดงศิลปะ เพื่อให้เห็นว่ามันจะเป็นอย่างไร และเป็นประชาชนที่ไม่ยอมรับการมาในฐานะ สว.

ทั้งนี้ จะมีการทำกิจกรรมเพียงอย่างเดียว จะไม่มีการยื่นหนังสือ เพราะเคยไปยื่นตามพรรคต่าง ๆ และสถานที่ราชการ ที่ผ่านมาทำแล้วก็ไม่สำเร็จ เพราะรัฐไม่เคยฟังเสียง ถึงไม่เลือกวิธีการดังกล่าว และวันนี้ก็ไม่ได้มีอาวุธ มีเพียงกระป๋องสีที่มาสร้างสรรค์งานศิลปะ

ทะลุวัง

ด้านนางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ได้เตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อพูดคุยและรับข้อร้องเรียนจากกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว โดยไม่ได้กังวลใจอะไร ทั้งนี้ตามกระบวนการจะต้องนัดประชุมคณะกรรมการก่อนล่วงหน้า แล้วนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ซึ่งไม่สามารถบอกกรอบระยะเวลาได้ และที่ผ่านมายังไม่ได้พูดคุยกับ อาจารย์เนาวรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา เพราะท่านไม่ได้ทำงานอยู่ที่นี่ โดยที่สำนักงานวัฒนธรรมแห่งนี้มีอำนาจหน้าที่ในการแต่งตั้ง โดยหลังแต่งตั้งก็จะไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ทั้งนี้ที่ผ่านมาก็เคยมีเคสมาร้องเรียนให้ถอดถอนเช่นกัน

ต่อมาเวลา 18.00 น. กลุ่มทะลุวัง ได้นำควันสีและประทัดนำมาจุดบริเวณกลางถนนเทียนร่วมมิตร ด้านหน้าของกระทรวงวัฒนธรรมก่อนจะมีการแยกย้าย และยุติการจัดกิจกรรมของวันนี้

ทะลุวัง 686603 ทะลุวัง 686604 ทะลุวัง 686607

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK