General

‘ชัยวุฒิ’ เตือน ใช้ Avatar บัญชีผี โจมตีบูลลี่คนอื่น ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

“ชัยวุฒิ” เตือนใช้ Avatar บัญชีผี โจมตีบูลลี่คนอื่น ผิดพ.ร.บ.คอมฯ ขอผู้ได้รับความเสียหายมาร้องทุกข์ดำเนินคดี

วันที่ 17 ก.ค.66 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า จากการที่ในช่วงนี้มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการบูลลี่ โจมตี ทำให้เสียหาย บางครั้งก็เป็นข่าวปลอม ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ซึ่งทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อติดตามเรื่องนี้ การ Social Listening การติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวสารต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย ที่ทําให้เกิดความเสียหายทางด้านความมั่นคง หรือความเสียหายส่วนบุคคล

ผิด

ทั้งนี้ ถ้าเป็นความเสียหายด้านความมั่นคง ทางเราก็จะดําเนินการตามกฎหมาย ปิดกั้นแล้วก็ดําเนินคดี แต่ถ้าเป็นความเสียหายส่วนบุคคล ก็เข้าตามมาตรา 328 ความผิดส่วนตัวและหมิ่นประมาท ก็ต้องให้ผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษแจ้งความดําเนินคดี

“ตอนนี้ต้องขอความร่วมมือจากผู้ที่เสียหายทุกท่าน ทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม ทุกองค์กร หรือบุคคลก็ตาม ที่มีความเสียหายจากการถูกบูลลี่ ถูกโจมตี ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ให้ท่านเข้ามาแจ้งความ ตามกระบวนการ เช่น แจ้งที่สถานีตํารวจ ในพื้นที่ หรือมาแจ้งที่ตํารวจไซเบอร์ สอท.”

ส่วนทางกระทรวงดิจิทัลฯ จะเป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนเรื่องข้อมูล เรื่องการประสานงาน โดยเฉพาะการพิสูจน์ยืนยันตัวตนของอวตาร ซึ่งเป็นเรื่องสําคัญ เพราะวันนี้การใช้โจมตีกัน เป็น Account ปลอม Account หลุม จำนวนมาก ซึ่งเราต้องรีบหาตัวตน แล้วก็ต้องดําเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อจะได้ลดปัญหาเหล่านี้ลงไปให้ได้ นี่คือแนวทางที่วันนี้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมก็ได้หารือในคณะทํางานเพื่อจะเร่งรัดทําเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo