General

ก.ค.ศ. เผย 6 แนวทาง แกะปมครูย้ายออก แต่ไม่มีครูย้ายเข้า

ก.ค.ศ. วาง 6 แนวทาง แก้ปัญหา ครูย้ายออก แต่ไม่มีครูย้ายเข้า ย้ำชัด สถานศึกษาต้องมีครู

กระทรวงศึกษาธิการ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ศธ.360 องศา กรณีเกิดปัญหาครูขอย้ายออก แต่ไม่มีย้ายเข้ามาทดแทน ส่งผลให้โรงเรีบนขาดแคลนครู รับไม่ทันเปิดภาคเรียน โดยระบุว่า

ครูย้ายออก

แก้ปัญหาครูย้ายออก แต่ไม่มีครูย้ายเข้า

จากการที่ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ) ได้กำหนดหลักเกณฑ์ฯ การย้ายข้าราชการครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ว 18/2565) ให้มีการพิจารณาย้ายกรณีปกติ 2 รอบ คือ

รอบที่ 1 ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์-30 เมษายน และรอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 1 กันยายน- 31 ตุลาคม เพื่อให้สถานศึกษามีข้าราชการครูก่อนเปิดภาคเรียน

จากการย้ายกรณีปกติรอบที่ 1 ที่ผ่านมา พบว่า สถานศึกษาบางแห่ง มีครูย้ายออก แต่ไม่มีครูย้ายเข้ามาทดแทน การบรรจุและแต่งตั้งทดแทนไม่สามารถทำได้ทันที เนื่องจากปฏิทินการสอบแข่งขัน/คัดเลือก กำหนดไว้หลังปฏิทินการย้าย

นอกจากนี้ ครูที่ต้องการยื่นคำขอย้าย ต้องทิ้งห้องเรียน เพื่อมายื่นเอกสารหลักฐานจำนวนมากที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมถึงองค์ประกอบในการพิจารณาการย้าย มุ่งพิจารณาครูที่มีผลงานดีออกจากสถานศึกษา และการพิจารณาย้ายของแต่ละ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา มีความแตกต่างกัน

ปัญหาดังกล่าว ก.ค.ศ. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การย้ายข้าราชการครู เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้ จึงเห็นควรให้ส่วนราชการดำเนินการ ดังนี้

ศธ

1. ให้ส่วนราชการกำหนดปฏิทินการบริหารงานบุคคลในภาพรวมประจำปีงบประมาณ โดยการย้ายจะกำหนดให้ยื่นคำร้องขอย้าย 2 รอบ ดังนี้

รอบที่ 1 ยื่นเดือนมกราคม พิจารณาย้ายได้มากกว่าหนึ่งครั้ง แต่ให้ออกคำสั่งมีผลพร้อมกัน คือ วันที่ 1 พฤษภาคม และในวันเปิดภาคเรียนที่ 1 คือ 16 พฤษภาคม สถานศึกษาต้องมีครู

สำหรับรอบที่ 2 ยื่นเดือนกรกฎาคม พิจารณาย้ายได้มากกว่าหนึ่งครั้ง แต่ให้ออกคำสั่งมีผลพร้อมกัน คือวันที่ 15 ตุลาคม และในวันเปิดภาคเรียนที่ 2 คือ 1 พฤศจิกายน สถานศึกษาต้องมีครู

2. ให้ส่วนราชการจัดทำระบบการย้ายทางอิเล็กทรอนิกส์

3. กำหนดองค์ประกอบการย้าย โดยมุ่งพิจารณาจากเหตุผลความจำเป็นในการย้าย และสภาพความเป็นอยู่ของครูก่อนเป็นสำคัญ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครูที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล

4. กำหนดวิธีการพิจารณาย้าย โดยให้พิจารณาจากผู้ที่มีสาขาวิชาเอกตรงก่อน แล้วจึงพิจารณาผู้ที่มีสาขาวิชาเอกไม่ตรง แต่มีประสบการณ์การสอน ลำดับถัดไป

5. การย้ายกรณีพิเศษ และการย้ายเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ให้ดำเนินการตาม ว 18/2565 ตามเดิม

6. การย้ายรอบที่ 2 ในปี 2566 ซึ่งเริ่มในเดือน กรกฎาคม ให้ดำเนินการตาม ว 18/2565 ต่อไปจนแล้วเสร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo