General

ประมาทหรือไม่!? ผู้เชี่ยวชาญชี้ 2 สาเหตุทำถังดับเพลิงระเบิด ‘เก่า-ตั้งตากแดด’

ผู้เชี่ยวชาญเผย  2 สาเหตุที่ทำให้ถังดับเพลิงระเบิด คือ ถังเก่า และ ตั้งถังตากแดด จนมีความร้อนสูง ทำให้อากาศด้านในขยายตัวแล้วถ้ามีมากกว่า 1,800 PSI จะเกิดการระเบิดได้ทันที

วันนี้ (23 มิ.ย.) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิด ภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ย่านนางเลิ้ง ขณะนักเรียนซ้อมดับเพลิง จนทำให้มีนักเรียนชายเสียชีวิต 1 ราย และมีนักเรียนบาดเจ็บ 5 คน

ถังดับเพลิงระเบิด

รศ.ดร.วีรชัย ระบุว่า ถังดับเพลิงมี 2 แบบ เป็นถังที่มีการบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กับสารเคมีที่ใช้ในการดับไฟ และถังเชื้อเพลิงเหลว LPG สำหรับเคสที่เกิดขึ้น เกิดการระเบิดถังดับเพลิงสีแดง ซึ่งเป็นถังดับเพลิงชนิดที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ใส่เข้าไปด้านใน และมีผงเคมีที่ช่วยในการดับไฟ

ปกติแล้วถังสีแดงจะทนแรงดันได้ประมาณ 1,800 PSI หรือ หากเทียบง่าย ๆ คือ ประมาณ 126 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร เพราะฉะนั้น ถ้าแรงดันมากกว่านี้ จะเกิดการฉีกขาด เหตุการณ์นี้มีการระเบิดเกิดขึ้นแสดงว่าแรงดันในถังดับเพลิงมีมากกว่า 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร หรือ มากกว่า 1,800 PSI

เหตุที่มีแรงดันสูงจนทำให้เกิดการระเบิด และฉีกขาดได้หลัก ๆ มี 2 สาเหตุ คือ

1.ถังเก่า ไม่มีการซ่อมบำรุง เกิดการขึ้นสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่ด้านนอก ไม่สามารถทนต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ และในระหว่างการใช้ มีการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และสารเคมีดับเพลิงบางส่วน แต่แรงดันที่ยังสูงอยู่ จึงทำให้เกิดการฉีกขาด

ถังดับเพลิงระเบิด

หรือว่า มีการบรรจุใหม่ ซึ่งถ้าเป็นถังดับเพลิงเก่า ที่เคยใช้งานไปแล้ว และมีการบรรจุใหม่ บางครั้งอาจจะอัดแรงดันเข้าไปมากกว่า 1,800 PSI มากกว่า 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร เพราะฉะนั้นเกิดการเสี่ยงอันตรายได้

2.หากถังตากแดด หรือไปอยู่ในจุดที่มีความร้อนสูง จะทำให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว แล้วหากมีมากกว่า 1,800 PSI จะเกิดการระเบิดได้ทันที

เพราะฉะนั้นตรงนี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาทหรือไม่ ต้องเป็นขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวน

ถังดับเพลิงระเบิด

ขอบคุณข้อมูล ข่าวช่อง7HD

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo