General

กอนช. ประชุมรับมือ ‘พื้นที่เสี่ยงขาดน้ำ’ ฝนทิ้งช่วง จากปรากฎการณ์เอลนีโญ มิ.ย.-ก.ค.นี้

กอนช. ประชุมเตรียมแผนรับมือ “พื้นที่เสี่ยงขาดน้ำ” ฝนทิ้งช่วง จากปรากฎการณ์เอลนีโญ มิ.ย.-ก.ค.นี้

วันนี้ (8 มิ.ย. 66) กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้มีการประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดและประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม

กอนช.

รับมือเอลนีโญ อุณหภูมิสูง ภัยแล้ง

ทั้งนี้ ได้ติดตามความก้าวหน้า การดำเนินงานตามมาตรการรับมือฤดูฝนและการรับมือฝนทิ้งช่วง ปี 2566 เตรียมพร้อมรองรับปรากฎการณ์ “เอลนีโญ” โดยมี ดร. สุรสีห์  กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ดร.ชมภารี  ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา นางสาวชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ และนายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ

พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน เป็นต้น

กอนช.

ในที่ประชุม ประธานได้ติดตามความก้าวหน้าการเตรียมรับมือสถานการณ์ “เอลนีโญ” ที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่มิถุนายนนี้ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2567 ซึ่งจะส่งผลให้อุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้น และหลายจังหวัดอาจประสบปัญหาภัยแล้ง กระทบต่อปริมาณน้ำอุปโภคบริโภค รวมถึงน้ำเพื่อการเกษตร

โดยในปีนี้คาดว่าปริมาณฝนจะน้อยกว่าค่าปกติ 5% และมีโอกาสเกิดฝนทิ้งช่วงในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม

กอนช.

เตรียมแผนรับมือพื้นที่เสี่ยงขาดน้ำ

ที่ประชุมได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและฝนทิ้งช่วงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำที่ กอนช. ได้มีการคาดการณ์ล่วงหน้า ทั้งด้านการเกษตรและด้านอุปโภคบริโภคเพื่อผลิตน้ำประปา เพื่อชี้เป้าพื้นที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนป้องกันและช่วยเหลือประชาชน คู่ขนานไปกับการสร้างการรับรู้ให้กับเครือข่ายภาคประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ประธานได้มอบหมายให้กรมอุตุนิยมวิทยาชี้แจงสภาพอากาศ และสถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญให้ประชาชนรับทราบทุกอาทิตย์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ในการรับมือสถานการณ์เอลนีโญตามที่คาดการณ์ไว้

กอนช.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo