General

‘บิ๊ก อสมท’ ยืนยันไม่เคยมีคำสั่งปลด ‘อรวรรณ ชูดี’

“บิ๊ก อสมท” ออกแถลงการณ์ชี้แจง ยันไม่เคยมีคำสั่งปลด “อรวรรณ ชูดี” ชี้ให้อิสระกับทีมข่าว ไม่เคยแทรกแซง แค่ให้มีการสลับกับพิธีกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านข่าวเศรษฐกิจบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก @PR MCOT ได้โพสต์หนังสือชี้แจงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการปลด “อรวรรณ ชูดี” ออกจากพิธีกรรายการดีเบต โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า “ฝ่ายบริหาร อสมท ชี้แจงปมดีเบต นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยใหญ่ บมจ.อสมท ได้ชี้แจงกรณีมีข่าวการปลดพิธีกรรายการดีเบต เลือกตั้ง 2562 ว่า อาจมีความคลาดเคลื่อนในข้อมูล จึงใคร่ขอเรียนดังนี้

1. อสมท. มีการทำโครงการรายการสดดีเบต 4 ครั้ง เพื่อรณรงค์ให้คนไทย ได้ทราบถึงแนวคิดนโยบายของพรรคการเมือง ต่างๆ ในวันที่ 21,28 กุมภาพันธ์ และ 7,14 มีนาคม 2562 ซึ่งฝ่ายบริหารได้ให้แนวคิดและกรอบการจัดรายการให้มีความเป็นกลาง มีความเท่าเทียมกัน และมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากสถานีแห่งอื่นๆ โดยมีผู้ดำเนินรายการ ได้แก่ คุณอรวรรณ ชูดี (กริ่มวิรัตน์กุล) และคุณวีระ ธีระภัทร

  • ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ หัวข้อ ประชันวิสัยทัศน์พรรคการเมือง
  • วันที่ 28 กุมภาพันธ์ หัวข้อ คนใหม่ การเมืองใหม่
  • วันที่ 7 มีนาคม หัวข้อสวัสดิการรัฐ ฝันเฟื่อง…เรื่องจริง
  • วันที่ 14 มี.ค. หัวข้อ ประเทศไทย .. หลังเลือกตั้ง

2. หลังจากการจัดรายการดีเบต ทีมงานได้มีการประชุมหารือ ประเมินผลและวิเคราะห์การจัดรายการทุกครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของรายการ ซึ่งใน 2 ครั้งแรก การจัดรายการอาจมีบางจุดที่ไม่ค่อยไหลลื่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของพิธีกรรายการสด สำหรับการจัดรายการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่อง สวัสดิการแห่งรัฐ ผมได้เชิญผู้บริหารสำนักข่าวไทยมาหารือ และปรึกษาว่า ในรายการ ดีเบตที่ต้องพูดถึงเรื่องสวัสดิการสังคมแห่งรัฐ ซึ่งเกี่ยวพันกับด้านเศรษฐกิจและการเงินการคลังของชาติ อาจจะให้พิธีกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านข่าวเศรษฐกิจ มาสลับกับพิธีกรเดิมบ้างได้ไหม เพื่อสร้างความหลากหลายของรายการให้เกิดความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ชม และให้กลับมาเสนอแนวทางอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม ส่วนการดีเบตครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 มีนาคม รวมทั้งในการรายงานผลคะแนนในวันเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ตั้งแต่ปิดหีบเลือกตั้งไปจนนับคะแนนเสร็จ ก็ยังใช้พิธีกร 2 คนเช่นเดิม

3.ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของ อสมท. ผมตระหนักดีว่า จรรยาบรรณและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น การทำงานของ อสมท. จึงให้อิสระแก่ทีมงานข่าว โดยไม่ก้าวล่วงหรือแทรกแซงแต่อย่างใด 

ในนามของฝ่ายบริหารจึงใคร่ขอเรียนให้ทราบว่า มิเคยมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ปลดพิธีกรและแทรกแซงสื่อตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด พิธีกรทั้งสองยังคงดำเนินการจัดรายการได้ตามปกติ ใน อสมท. ทั้งจัดรายการวิทยุและรายการข่าวโทรทัศน์เช่นเดิม

จึงขออภัยในความคลาดเคลื่อน ของการสื่อความและขอน้อมรับความผิดพลาดของข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ อสมท จะมีการประชุมหารือร่วมกันกับพิธีกรทั้งสองและทีมงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพรายการให้ผู้ชมอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะดำเนินรายการดีเบตต่อไปตามแผนงานที่วางไว้ล่วงหน้า

ผู้บริหารอสมทชี้แจงปมดีเบต p001 ผู้บริหารอสมทชี้แจงปมดีเบต p002

 

สมาคมนักข่าวฯ เรียกร้องบอร์ดอสมท. ทบทวนคำสั่งปลดอรวรรณ

ปม ‘อรวรรณ’ โดนปลด ลั่นรับคำสั่งในฐานะลูกน้อง แต่ไม่รับข้อหาลำเอียง

ไม่จบ!! ประธานสหภาพฯอสมท ขอเหตุผลปลดผู้ประกาศ

รัฐบาลยันไม่มีเอี่ยวปมปลด ‘อรวรรณ’ ชี้เป็นเรื่องภายใน

Avatar photo