General

เช็กด่วน!! ปรับค่ามาตรฐาน PM2.5 ใหม่ เริ่มบังคับใช้แล้ววันนี้

คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ออกประกาศปรับค่ามาตรฐาน PM2.5 ใหม่เข้มข้นกว่าเดิม มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ 

นายพิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์ รองอธิบดี กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และโฆษกกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่อง กำหนดมาตรฐานฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในบรรยากาศทั่วไป มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

ค่ามาตรฐาน PM2.5

สำหรับค่ามาตรฐาน PM2.5 ใหม่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ถูกปรับให้มีความเข้มข้นขึ้น จากเดิมต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ถูกปรับลงมา จะต้องไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.

ส่วนค่าเฉลี่ยในเวลา 1 ปี จาก 25 มคก./ลบ.ม. ถูกปรับลงมา จะต้องไม่เกิน 15 มคก./ลบ.ม. ซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

พิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์
พิทยา ปราโมทย์วรพันธุ์

นอกจากนี้ คพ. ยังได้ปรับปรุงค่าดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย (Air Quility Index : AQI) ให้มีความสอดคล้องกับค่ามาตรฐานใหม่ดังกล่าว รวมไปถึงปรับปรุงข้อควรปฏิบัติของประชาชนทั่วไป และประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นแนวทางในการป้องกันผลกระทบทางสุขภาพอนามัย

ทั้งนี้ การอัพเดทแอปพลิเคชัน Air4Thai เป็นเวอร์ชั่นใหม่ จะทำให้การแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 เป็นรูปแบบทศนิยม

PM2.5

ในส่วนของค่าดัชนีคุณภาพอากาศ จะยังคงมีการแสดงสีเป็น 5 ระดับคงเดิม ได้แก่ ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม และแดง ซึ่งในแต่ละระดับจะแสดงข้อความแนะนำข้อควรปฏิบัติทางสุขภาพแตกต่างกันไปตามช่วงความเข้มข้นของสารมลพิษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo