General

พม.จ่อรื้อระบบสถานสงเคราะห์ทั่วประเทศ ป้องกันซ้ำรอยพี่เลี้ยงทำร้ายเด็ก

ปลัด พม. เตรียมรื้อระบบสถานสงเคราะห์ทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุเด็ก 9 คนถูกพี่เลี้ยงทำร้ายรุนแรง ที่จังหวัดสระบุรี

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเด็กถูกกระทำความรุนแรงในสถานสงเคราะห์เด็ก ที่จังหวัดสระบุรี ว่า ขณะนี้ กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ได้สั่งการให้พี่เลี้ยงที่กระทำความรุนแรงกับเด็กหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที พร้อมทั้งแจ้งความดำเนินคดี

ระบบสถานสงเคราะห์

ขณะเดียวกัน ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงรวบรวมข้อมูลจากเด็ก 169 คน ที่อยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีเด็กที่ถูกกระทำความรุนแรงประมาณ 9 คน มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป และได้คัดแยกกลุ่มเด็กดังกล่าวออกจากพื้นที่ มาอยู่ในความดูแลชั่วคราวของบ้านพักเด็กและครอบครัวในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อคลายความวิตกกังวล  อีกทั้งได้ส่งนักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยา เข้าประเมินและฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจอย่างใกล้ชิด

อนุกูล ปีดแก้ว
อนุกูล ปีดแก้ว

นอกจากนี้ กระทรวง พม. ขอรับประกันความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ที่เปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้ เพื่อจะได้ไม่มีความวิตกกังวล โดยได้เตรียมหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงไว้รองรับการปฎิบัติงาน

นายอนุกูล กล่าวต่อไปว่า เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 มีการประชุมด่วนเพื่อหารือกับผู้บริหารกระทรวง พม. ทุกกรม ในการจัดระบบสถานสงเคราะห์ และสถานรองรับทั่วประเทศใหม่ เพื่อยกระดับมาตรฐานการดูแลผู้รับบริการทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ คนไร้ที่พึ่ง และป้องกันไม่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

อีกทั้งจะให้มีการหมุนเวียนการปฏิบัติหน้าที่ของหัวหน้าหน่วยงานที่ทำงานมานานเกิน 3 ปี เนื่องจากอาจขาดความกระตือรือร้น ความเอาใจใส่ และจะให้มีการประเมินและพัฒนาทักษะพี่เลี้ยงเป็นระยะ

พม.1

สำหรับในวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 มีการประชุมผู้บริหารกระทรวง พม. ร่วมกับหัวหน้าสถานสงเคราะห์และหน่วยงานสถานรองรับทั่วประเทศ เพื่อเน้นย้ำแนวทางการดำเนินงานและมาตรการต่าง ๆ ที่ต้องปรับเปลี่ยนการดูแลผู้รับบริการให้ดีขึ้น

นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุครั้งนี้ เกิดขึ้นในสถานสงเคราะห์ของรัฐ ซึ่งกระทรวง พม. ต้องยอมรับผิดและขอโทษสังคมอย่างยิ่ง เพราะคนในสังคมคาดหวังหน่วยงานรัฐในการช่วยเหลือดูแลเด็กอย่างดี

ดังนั้น จึงต้องเร่งแก้ปัญหาทั้งระบบโครงสร้าง รวมถึงบุคลากร โดยจะนำวิกฤติเป็นโอกาสที่จะต้องจัดการทั้งระบบให้ชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo