General

สะพรึง!!จีนพบ ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกร ‘ลูกผสม’ รุนแรงสูง-หนีภูมิคุ้มกันเก่งขึ้น

“ดร.อนันต์” เผยทีมวิจัยจีน พบไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกรลูกผสม รุนแรงสูง หนีภูมิคุ้มกันเก่งขึ้น หวั่นหากระบาดวงกว้าง สร้างปัญหาใหญ่อุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เปิดเผยผลงานวิจัยจากจีน พบไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกร สายพันธุ์ลูกผสม ที่อาจสร้างปัญหาใหญ่หากระบาดวงกว้าง โดยระบุว่า

ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกรลูกผสม

ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกร ลูกผสม

ทีมวิจัยในจีนรายงานผลวิจัยในวารสาร Nature Communications ว่า สามารถแยกเชื้อ ASFV หรือ ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกรลูกผสมได้ในตัวอย่างหมูติดเชื้อในฟาร์ม

โดยไวรัสลูกผสม มีการแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ Genotype II ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยด้วย กับ สายพันธุ์ Genotype I ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์เก่าที่เคยระบาดใหญ่มาเมื่อหลายสิบปีก่อนในยุโรป ปัจจุบันหาได้น้อยมาก และเชื่อว่าตัวที่อยู่ในธรรมชาติอาจมาจากสายพันธุ์วัคซีนที่พัฒนามาตั้งแต่ช่วงที่ Genotype I ระบาด

เชื้อเอเอฟเอส

ไวรัสลูกผสมดังกล่าว มีการผสมผสานของสารพันธุกรรมที่ลงตัว ทำให้ไวรัสมีความรุนแรงที่สูงไม่ต่างจากสายพันธุ์ Genotype II ที่สร้างความเสียหายหนักเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

แต่ข้อน่ากังวลใจคือ ไวรัสลูกผสมนี้มีความสามารถในการหนีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื่้อตามธรรมชาติได้ดีกว่า และ วัคซีนเชื้อเป็นที่พัฒนามาจาก Genotype II ดูเหมือนจะไม่มีประสิทธิ์ภาพดีพอในการป้องกัน ASFV ลูกผสมนี้ได้

ถ้าไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายเป็นวงกว้างจะสร้างปัญหาใหญ่มากๆ กับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรแน่นอน

อนันต์ 1 1

โควิดมี XBB เป็นสายพันธุ์ลูกผสมที่หนีภูมิได้ดี ASFV ก็มีสายพันธุ์ลูกผสมเช่นเดียวกัน แต่ ASFV มีความรุนแรงที่สูงกว่าสายพันธุ์พ่อแม่ ซึ่งแตกต่างจาก XBB

อันนี้ชัดเจนว่า เราไม่สามารถคาดเดาคุณสมบัติของไวรัส จากการคัดเลือกของธรรมชาติได้

MOU ข้อ 17 เรื่อง ปศุสัตว์ปลอดภัย มีโจทย์ยากและท้าทายรอรัฐบาลใหม่แล้วครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo