General

ตร.ไซเบอร์ ปูพรมค้นห้างดัง เครื่องดักฟัง-ซิมผี

ตร.ไซเบอร์ ตัดช่องกลุ่มมิจฉาชีพ ปูพรมค้นห้างดัง อุปกรณ์เถื่อนเพียบ เครื่องดักฟัง/วิทยุสื่อสาร ทลายรัง “ซิมผี” 

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2566 พล...วรวัฒน์วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) พล...วิวัฒน์ คำชำนาญรอง ผบช.สอท. พล...อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. เผยว่าได้สั่งการให้ พล...ชัชปัณฑกานต์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ...กฤษดา มานะวงศ์สกุล ผกก.4 บก.สอท.1 ...พรชัย บัวด้วง รอง ผกก.4 บก.สอท.1 นายจาตุรนต์ โชคสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม (กสทช.)และ นายวิโรจน์รัตน์ แจ่มวรรณา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการตรวจสอบสรรพสามิต และฝ่ายป้องกันและปราบปราม 4 สำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม พร้อมกำลังขุดสืบสวน บก.สอท.1 นำหมายค้นศาลอาญากรุงเทพใต้ ปูพรมเข้าตรวจค้น 9 จุดบริเวณชั้น 4 ของห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ในกทม. ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์มือถือและอุปกรณ์โทรคมนาคมขนาดใหญ่ กลางกรุง พบมีผู้ลักลอบนำอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ผิดกฎหมายมาวางขาย โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายทั้งนี้ เพื่อป้องกันและตัดช่องทางไม่ให้กลุ่มมิจฉาชีพมาซื้อ ในการนำไปใช้ก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบันมีการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคมโดยผิดกฎหมาย และลักลอบจำหน่ายให้แก่บุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยวิทยุคมนาคมที่กำหนดไว้

ตร.ไซเบอร์

จากการตรวจค้นพบว่ามีผู้ประกอบการบางรายนำสินค้าประเภทเครื่องวิทยุคมนาคมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาในราชอาณาจักร และไม่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐาน (Type Approval Test) เช่น โทรศัพท์มือถือ , เครื่องติดตาม (GPS Tracker) , อุปกรณ์ล่ปอยสัญญาณ Wifi , เครื่องดักฟัง, วิทยุสื่อสาร , โดรนถ่ายภาพ มาวางจำหน่ายจำนวนมาก

โดยทางเจ้าหน้าที่พบร้านที่กระทำผิด จำนวน 9 ร้าน จึงจับกุมผู้ดูแลร้าน 7 คนพร้อมตรวจยึดเครื่องโทรคมนาคมผิดกฎหมาย ประกอบด้วย โทรศัพท์มือถือ ,นาฬิกาใส่ชิมการ์ด, เครื่องติดตาม (GPS Tracker) ,เครื่องดักฟัง ,อุปกรณ์ปล่อยสัญญาณ Wifi ,วิทยุสื่อสาร ,โดรนถ่ายภาพ ,อุปกรณ์โทรคมนาคมและกล้องใส่ชิมการ์ด รวม 157 รายการ มูลค่ากว่า 707,000 บาท

ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหามี และ ค้า ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีใหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ จึงควบคุมผู้กระทำความผิดพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามนโยบายของ พล...วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. และ พล...สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ได้สั่งการให้ทำการระดมจับกุมผู้กระทำผิดตาม ...มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ..2566 โดยเน้นการจับกุมผู้ที่กระทำผิดเกี่ยวกับ ซิมม้า และบัญชีม้า เพื่อปิดกั้นช่องทางการกระทำผิดของคนร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นั้น

ตร.ไซเบอร์

...นิคม ชัยเจริญ ผกก.3 บก.สอท.3 ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สอท.3 บก.สอท.3 ทำการสืบสวนหาข่าวผู้ที่กระทำผิดในลักษณะดังกล่าวทั้งช่องทางเปิดร้านในแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ พบว่ามีการโพสต์ขายซิมโทรศัพท์ ผ่านแอปพลิเคชัน Shopee โดยมีชื่อร้าน “7phone” จากการตรวจสอบแสดงความคิดเห็นหลังการซื้อขายของลูกค้า จากร้าน “7phone” ทราบว่าร้านค้าดังกล่าว ได้มีการขายและส่ง ซิมโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนเปิดใช้งานพร้อมใช้ มาเป็นจำนวนหลายครั้งแล้วจริง และได้มีลูกค้ามาแสดงความคิดเห็นหลังการรับสินค้าว่าได้รับสินค้าจริง และใช้งานได้จริงตามรายการซิม True พร้อมใช้งาน (ชุด 5เบอร์,10เบอร์) ไม่ผ่านแอปใดๆ ทั้งสิ้นและมีหน้าร้านชื่อ ศูนย์บริการทรูเอเจนท์พลัส .เมือง .หนองคาย จึงดำเนินการล่อซื้อซิมโทรศัพท์มาตรวจสอบพบว่าเป็นซิมที่ลงทะเบียนพร้อมใช้จริง จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และขออนุมัติศาลจังหวัดหนองคายออกหมายค้น จนนำมาสู่ปฏิบัติการบุกค้นทลายแหล่งขายส่งซิมผี “7phone” กลางเมืองหนองคาย

ตร.ไซเบอร์

ต่อมาวันที่ 25 ..66 ...นิคม ชัยเจริญ ผกก.3 บก.สอท.3 จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.สอท.3 นำโดย ...ศิรสิทธิ์ ทันศรี สว.กก.3 บก.สอท.3 นำกำลังเข้าตรวจค้น ศูนย์บริการทรูเอเจนท์พลัส พบนายกิติพัฒน์ แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน จากการสอบถาม นายกิติพัฒน์ ให้การรับว่าซิมการ์ดโทรศัพท์ที่ตรวจพบในกล่องพัสดุเป็นซิมการ์ดที่ลงทะเบียนในนามของบุคคลอื่นและตนเองมีหน้าที่แพ็คซิมการ์ดใส่กล่องเพื่อส่งให้กับผู้ที่สั่งซื้อจริง จึงได้จับกุม นายกิติพัฒน์ เจ้าของร้านในความผิดฐานเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวใช้บริการได้และตรวจยึดซิมโทรศัพท์เครือข่ายทรูและดีแทคที่ลงเบียนแล้ว จำนวน 180 ซิม ที่บรรจุจ่าหน้าซองเตรียมส่งให้ลูกค้า และซิมโทรศัพท์ เครือข่ายทรู อีกจำนวน 496 ซิม นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo