General

กรมชลฯ สั่ง 5,382 หน่วยทั่วประเทศ เตรียมรับมือฝนตกหนัก 27 พ.ค.-1 มิ.ย. ตามประกาศของ กอนช.

กรมชลฯ สั่ง 5,382 หน่วยทั่วประเทศ เตรียมรับมือฝนตกหนัก 27 พ.ค.-1 มิ.ย. 17 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ตามประกาศของ กอนช.

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งเตือนตามประกาศของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติฉบับที่ 4/2566 ที่คาดการณ์ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณฝนตกเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2566 ในพื้นที่ 17 จังหวัด ทุกภูมิภาค

กรมชลฯ

ติดตามสถานการณ์ พร้อมแจ้งเตือนประชาชน

โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ดำเนินการตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2566 ของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) อย่างเคร่งครัด รวมถึงการเตรียมรับมืออุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ให้วิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ปริมาณน้ำท่า และกำหนดผู้รับผิดชอบพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน และร่วมกันติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชนไว้ล่วงหน้า

กรมชลฯ

6 แนวทางรับมือฤดูฝน 5,382 หน่วยเตรียมพร้อม

นายประพิศ กล่าวว่า กรมชลฯ ได้นำ 12 มาตรการรับฤดูฝนของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) มาปรับเป็น 6 แนวทางปฏิบัติของกรมชลประทาน ประกอบด้วย

  1. กักเก็บเต็มประสิทธิภาพ
  2. คาดการณ์พื้นที่เสี่ยง
  3. หลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง
  4. ระบบชลประทานเร่งระบาย
  5. เตรียมพร้อมเครื่องมือเครื่องจักร
  6. แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์

นอกจากนั้น ได้กำชับให้ทุกพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยได้มีการจัดสรรทรัพยากร เครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และอื่นๆ ที่ประจำอยู่ทั่วประเทศรวม 5,382 หน่วย กระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนได้ตลอดเวลาอีกด้วย

กรมชลฯ

พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันตามประกาศของ กอนช.

  • ภาคเหนือ : จังหวัดเพชรบูรณ์
  • ภาคกลาง : จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี
  • ภาคตะวันออก : จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด
  • ภาคใต้ : จังหวัดชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo