General

‘ตรีนุช’ ออกโรงยัน ผ้าพันคอผืนเดียวจบ เลิกบังคับแต่งลูกเสือตั้งแต่ปี 65

“ตรีนุช” รมว.ศึกษาธิการ เผย ศธ.เลิกบังคับแต่งลูกเสือตั้งแต่ปี 2565 เน้นจิตอาสามากกว่ายูนิฟอร์ม ขอแค่มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอก

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กล่าวถึงการแต่งเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด ว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มีหนังสือสั่งการไปยัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ

ลูกเสือ 1

ทั้งนี้ ระบุให้ซักซ้อมความเข้าใจเรื่องการแต่งเครื่องแบบลูกเสือ ยุวกาชาด โดยให้โรงเรียนดำเนินการอย่างยืดหยุ่น ไม่เป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง

สำหรับการเรียนวิชาลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด ไม่จำเป็นต้องแต่งเครื่องแบบครบชุด แต่ขอให้มีสัญลักษณ์เฉพาะบ่งบอกให้รู้ว่าเด็กได้เรียนวิชาลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด เช่น มีผ้าผูกคอผืนเดียวได้

เป้าหมายสำคัญของการเรียนวิชานี้ อยู่ที่กิจกรรม จิตอาสา การบำเพ็ญประโยชน์ให้กับสังคม การเสียสละ มากกว่าการให้ความสำคัญกับชุดยูนิฟอร์ม และขณะนี้สถานศึกษาหลายแห่งก็ได้ปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวอยู่แล้ว

 

นางสาวตรีนุช เทียนทอง

ส่วนการเปิดภาคเรียนใหม่ ปีการศึกษา 2566 นี้ สถานศึกษาทุกแห่ง ได้รับเงินอุดหนุนรายหัวการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเงินอุดหนุนโครงการอาหารกลางวันในอัตราใหม่ที่รัฐบาลได้ปรับเพิ่มขึ้นให้แล้ว

ดังนั้น ขอให้สถานศึกษาทุกแห่ง ใช้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรมาอย่างคุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้ และที่สำคัญสิ่งใดที่ไม่จำเป็น และจะเป็นการสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครองขอให้สถานศึกษางด ยกเว้น และยืดหยุ่นให้มากที่สุด

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ศธ. ได้ผ่อนคลายกฎ ระเบียบต่าง ๆ ให้สถานศึกษาสามารถบริหารจัดการศึกษาได้อย่างคล่องตัว รวมถึงการปรับปรุงกฎ ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวกับนักเรียน ให้มีความยืดหยุ่นขึ้น ไม่บังคับ

ตัวอย่างเช่น เรื่องทรงผมนักเรียน ก็ได้มีการยกเลิกระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 แล้วให้สถานศึกษาแต่ละแห่งกำหนดเป็นระเบียบ หรือ ข้อบังคับเอง ภายใต้การเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา หรือ คณะกรรมการบริหารโรงเรียน ก่อนการประกาศใช้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo