General

รากฟันเทียม ‘ฝีมือคนไทย’ ถูกกว่านำเข้า 10 เท่า สปสช. ให้ฟรี สูงวัยสิทธิ ‘บัตรทอง’

เลขาฯ มูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ เผยไทยผลิตรากฟันเทียมได้เอง ราคาถูกกว่านำเข้ากว่า 10 เท่า ล่าสุด สปสช.บรรจุสิทธิประโยชน์ให้สูงวัยได้รากฟันเทียมฟรี

นายวรวุฒิ กุลแกล้ว เลขาธิการมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ร่วมกับมูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ ผลักดันนวัตกรรมรากฟันเทียม ที่เป็นฝีมือคนไทยที่ผลิตขึ้นมาจนได้รับมาตรฐาน

ากฟันเทียม

นอกจากนี้ ยังนำไปเป็นชุดสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชนสิทธิบัตรทอง โดยเป็นการให้บริการรักษาฟันด้วยรากฟันเทียม ให้กับผู้สูงอายุโดยไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้ง ประเทศไทยยังถือเป็นประเทศที่ 2 ในทวีปเอเชียที่ผลิตรากฟันเทียมที่ได้มาตรฐาน เพื่อใช้งานได้เองถัดจากประเทศเกาหลีใต้

ทั้งนี้ นวัตกรรมรากฟันเทียมที่เป็นฝีมือของคนไทยผลิตขึ้นได้เอง เกิดจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อปี 2548 ที่ทรงห่วงใยราษฎร และมีพระประสงค์ให้ผู้สูงอายุได้มีสุขภาพช่องปากที่ดี โดยเฉพาะกับการได้รับรากฟันเทียมอย่างเท่าเทียม

ดังนั้น จึงเกิดการวิจัยเพื่อผลิตรากฟันเทียมขึ้นในประเทศไทยจากนักวิจัยในมูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ ที่ร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ จาก 3 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

จนกระทั่งสามารถผลิตขึ้นได้เอง และมีการทดลองทางคลินิคจนได้ผลเป็นอย่างดี จึงมีการขอรับรองมาตรฐานสากลจากทุกองค์กรด้านทันตกรรมต่าง ๆ ทั่วโลก

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ผลจากการวิจัยและผลิตนวัตกรรมรากฟันเทียมขึ้นมาจนสำเร็จ และถูกบรรจุในชุดสิทธิประโยชน์สำหรับสิทธิบัตรทอง จะทำให้คนไทยได้เข้าถึงบริการรักษารากฟัน ที่จะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำในระบบบริการสุขภาพ

สปสช.1

ทั้งนี้เพราะการใช้รากฟันเทียมที่ผลิตขึ้นได้เอง จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้ารากฟันเทียมจากต่างประเทศ ที่มีราคาสูงถึงชิ้นละประมาณ 4-5 หมื่นบาท ที่สำคัญ รากฟันเทียมที่ผลิตได้เองจะมีราคาถูกลงเหลือเพียงชิ้นละประมาณ 3,000 บาทเท่านั้น

ที่ผ่านมาการรักษารากฟันเทียม จะอยู่ในกลุ่มคนที่มีกำลังจ่าย เพราะราคาค่ารักษาค่อนข้างแพง เพราะรากฟันเทียมต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งจากเยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ หรือในสหรัฐ และเกาหลีใต้

ดังนั้น การที่ประเทศไทยผลิตรากฟันเทียม และได้รับมาตรฐานจากทุกองค์กรด้านทันตกรรมทั่วโลก และผลักดันให้นวัตกรรมนี้ไปอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์สำหรับสิทธิบัตรทอง ก็จะช่วยให้การรักษาฟันโดยการใช้รากฟันเทียม เข้าถึงประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุได้มากขึ้น

สำหรับรากฟันเทียมที่เป็นนวัตกรรมจากฝีมือคนไทย ปัจจุบันชื่อรุ่นว่า PRK ที่ย่อมาจากคำว่า พระรามเก้า เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดริเริ่มโครงการ ที่มาจากพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ส่วนโรงงานผลิตอยู่ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ปัจจุบันสามารถผลิตรากฟันเทียมได้ปีละ 1 แสนชิ้น โดยส่วนใหญ่จะนำมาใช้กับผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องได้รับการรักษารากฟันเทียมตามสิทธิบัตรทอง ในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่อีกส่วนหนึ่ง จะมีตัวแทนจำหน่ายให้กับคลินิกทันตกรรมของภาคเอกชน และบางส่วนจะมีการจำหน่ายให้กับต่างประเทศ ในรูปแบบโครงการต่าง ๆ ที่ร่วมมือกันระหว่างรัฐ

ปัจจุบัน รากฟันเทียมฝีมือคนไทยถูกนำไปใช้กับผู้ป่วยแล้วกว่า 5 หมื่นคน หรือคิดเป็นประมาณกว่า 1 แสนชิ้นผ่านโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo