General

โชว์ผลงานสางคดีออนไลน์ 6 เดือน จับ 332 ราย เสียหายรวม 3,600 ล้าน

รัฐบาลโชว์ผลงานปราบคดีออนไลน์ 6 เดือน จับกุมผู้ต้องหาได้รวม 332 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 3,638 ล้านบาท พร้อมแนะวิธีแจ้งความออนไลน์ 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนและความไม่ปลอดภัยจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยกำชับให้หน่วยงานต่าง ๆ บูรณาการป้องกันและปราบปรามอย่างจริงจังและเด็ดขาด

คดีออนไลน์

ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงผลงานรอบ 6 เดือนสามารถระดมกวาดล้างคดีออนไลน์สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้รวม 332 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 3,638 ล้านบาท อายัดเงินได้ 449,190,107 บาท

สำหรับสถิติประเภทคดีสูงสุด 5 อันดับได้แก่ หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ(ไม่เป็นขบวนการ), หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงานฯ, หลอกให้กู้เงิน, หลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์, ข่มขู่ทางโทรศัพท์(Call Center)

ขณะที่การบังคับใช้ พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป มีการระงับธุระกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัญชีที่มีความเสี่ยงสูง หรือ บัญชีม้า ตามประกาศ ปปง. ดำเนินการแล้ว 693 ราย 1,381 บัญชี

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีนโยบายให้จัดตั้ง ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์คดีทางเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนประชาชน สามารถแจ้งความกับศูนย์ดังกล่าวได้ทางเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ผ่านทางคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และทางโทรศัพท์ผ่าน Call center หมายเลข 1441 หรือ โทร 081 -866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง

คดีออนไลน์1

 

ขั้นตอนการแจ้งความออนไลน์

1. ผู้แจ้งลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตน กรอกข้อมูลทางคดีตามขั้นตอนจนเสร็จ ผู้แจ้งจะได้รับ “เลขรับแจ้งความออนไลน์ หรือ Case ID เช่น 65021

2. จะมีผู้บริหารการรับแจ้ง (Admin) และผู้บริหารคดี(Case Manager) วิเคราะห์ข้อมูลและส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่ผู้แจ้งสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความ โดยสถานีตำรวจที่ได้รับเรื่องจะเริ่มดำเนินกระบวนการสืบสวนในทันที ที่ได้รับข้อมูลจากระบบรับแจ้งความออนไลน์

3. เมื่อ Admin ของสถานีตำรวจรับเรื่องแล้ว ก็จะนำเสนอผู้บริหารคดี เพื่อจ่ายคดีให้กับพนักงานสอบสวนทำการโทรนัดหมายผู้แจ้ง หรือผู้เสียหายมาสอบปากคำ และจะรายงานความคืบหน้าคดีในระบบออนไลน์ โดยผู้เสียหายสามารถติดตามความคืบหน้า ส่งข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามปัญหาผ่านระบบได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ประชาชนก็ยังสามารถไปแจ้งความโดยตรงได้ทุกสถานีตำรวจที่สะดวก แม้สถานีนั้นจะไม่มีอำนาจการสอบสวน ก็จะส่งเรื่องต่อไปยังสถานีตำรวจที่มีอำนาจการสอบสวนต่อไป

หากมีปัญหาสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขสายด่วน 1441 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ หมายเลขสายตรง ศปอส.ตร. 081-866-3000

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo