General

พบ ‘ผู้หญิง-เด็ก’ ถูกทำร้าย แจ้งไลน์ ‘ESS Help Me’ ปักหมุด แชร์พิกัด ได้ตลอด 24 ชม.

พบ “ผู้หญิง-เด็ก” ถูกทำร้าย แจ้งไลน์ “ESS Help Me” ปักหมุด แชร์พิกัด ได้ตลอด 24 ชม.

รัฐบาลห่วงใยปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็ก และสตรี และความรุนแรงในครอบครัว จึงได้สนับสนุนร่างแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคล ในครอบครัว พ.ศ.2566-2570 ภายในประกอบด้วยแผน 5 P ได้แก่ นโยบาย (Policy) ป้องกัน (Prevention) คุ้มครอง (Protection) ดำเนินคดี (Prosecution) และหุ้นส่วนความร่วมมือ (Partnership)  เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ

ESS Help Me

พบผู้หญิงและเด็กถูกทำร้าย แจ้งไลน์ ESS Help Me

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ (ก.ตร) ยังได้มีนโยบายให้สร้างความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงความละเอียดอ่อนในเรื่องนี้ รวมถึงแนวทางการเพิ่มพนักงานสอบสวนหญิง

ทั้งนี้ มีข้อแนะนำสำหรับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเด็กและสตรี เมื่อโดนทำร้ายร่างกายหรือข่มขู่ว่าจะทำร้าย หรือถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว  สามารถแจ้ง ESS Help Me ได้ 24 ชั่วโมง โดยแชร์พิกัดจุดเกิดเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าให้ความช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ และติดตามการช่วยเหลือได้ทันที

ESS Help Me

3 ข้นตอนง่ายๆ

โดยกดเพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ในช่องค้นหา @esshelpme หรือ คลิก https://lin.ee/GetbF8D หลังจากนั้นก็สามารถดำเนินการแจ้งเหตุได้ด้วย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ

  1. กดปุ่มแจ้งเหตุด่วน
  2. แจ้งตำแหน่งเกิดเหตุ
  3. กรอกเบอร์ติดต่อ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

เมื่อดำเนินการแจ้งเหตุครบทั้ง 3 ขั้นตอน ระบบจะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด พร้อมแจ้งข้อความมายังผู้แจ้งเหตุ และเมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบแล้ว ระบบจะแจ้งเตือนสถานะการรับทราบมายังผู้แจ้งเหตุอีกครั้ง

ESS Help Me

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ใส่ใจชุมชนและสังคมรอบข้าง หากรับรู้หรือพบเห็นความรุนแรงภายในครอบครัว  สามารถแจ้งสายด่วน 1300, 1387, 191 และ 1157 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม) อย่าเพิกเฉย เพราะอาจช่วยชีวิตคนเหล่านั้นได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo